เตือนภัย“เหยื่อโควิด”ระวังมิจฉาชีพช่วยลงทะเบียนก่อนเชิดเงินจากบัญชี

2020-04-16 13:35:40

เตือนภัย“เหยื่อโควิด”ระวังมิจฉาชีพช่วยลงทะเบียนก่อนเชิดเงินจากบัญชี

Advertisement

วันที่ 16 เมษายน 2563 จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยในขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน โดยหนึ่งในนั้น คือ คุณลุงขายเฉาก๊วย ซึ่งประสบปัญหาด้านการค้าขาย จึงอยากลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาทจากรัฐบาลผ่านเวปไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com จากนั้นมีหนุ่มรายหนึ่ง อาสาลงทะเบียนให้กับคุณลุงขายเฉาก๊วย

ต่อมามีเอสเอ็มเอสยืนยันว่าคุณลุงผ่านเกณฑ์การอนุมัติ เมื่อถึงกำหนดที่เงินจะเข้าบัญชี ชายหนุ่มคนดังกล่าวนัดคุณลุงขายเฉาก๊วยไปกดเงินที่ธนาคาร ก่อนชายคนดังกล่าวจะกดเงินให้คุณลุงแค่ 1,000 บาท โดยอ้างว่าเงินเข้ามาแค่นี้

กระทั่งคุณลุงไปขายของแล้วเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับลูกค้าซึ่งพลเมืองดีรับฟัง เมื่อพลเมืองดีคนดังกล่าวรู้เรื่อง จึงแจ้งว่าคุณลุงถูกหลอก จากนั้นพาไปอัปเดตสมุดบัญชีที่ธนาคาร ปรากฏว่าเงินจำนวน 4,000 บาทถูกโอนไปเข้าบัญชีของคนอื่น




พลเมืองดีพาคุณลุงไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ก่อนที่คุณลุงจะโทรศัพท์เจรจากับชายหนุ่มคนดังกล่าวต่อหน้าเจ้าหน้าที่ สุดท้ายชายหนุ่มรับสารภาพว่าเอาเงิน 4,000 บาทไปจริง จึงขอเวลาลุง 7 วันแล้วจะคืนเงินให้ ด้านคุณลุงก็ยังใจดีโดยยืนยันที่จะรอ แต่ถ้ายังไม่ได้คืนภายใน 7 วัน จะให้เจ้าหน้าที่ไปจับกุมดำเนินคดี