ตัวเลขน่าสะพรึง คาดญี่ปุ่นเสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 4 แสนคน

2020-04-15 18:50:31

ตัวเลขน่าสะพรึง คาดญี่ปุ่นเสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 4 แสนคน

Advertisement


ญี่ปุ่นเรียกร้องเมื่อวันพุธให้พลเมืองของตนพักอยู่กับบ้าน ขณะที่ สื่อมวลชนเตือนว่า อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 400,000 คนจากไวรัสโควิด-19 หากไม่มีมาตรการเร่งด่วน และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักในการจัดสรรเงินสดช่วยเหลือประชาชนเพิ่มอีก โดยญี่ปุ่น ซึ่งตรวจสอบประชาชนจากเฉพาะผู้ที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสเท่านั้น จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 8,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 200 คน

รายงานข่าวในสื่อญี่ปุ่น ซึ่งอ้างถึงข้อมูลลับการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ว่า ผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงถึง 400,000 คน หากยังไม่มีมาตรการหยุดยั้งการระบาดของไวรัส ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า จะมีประชาชนกว่า 850,000 คน อาจต้องการเครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีอัตราการติดเชื้อไวรัสสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงโตเกียว รัฐบาลตอบโต้ด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 6 เมืองใหญ่ ซึ่งรวมทั้งนครโอซากา โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์



มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ รวมทั้งการเรียกร้องให้ประชาชนกักตัวและปิดธุรกิจ แม้ว่าจะไม่มีการลงโทษด้วยการปรับ หรือลงโทษอื่น ๆ เพื่อบังคับให้ประชาชนปฏิบัติตามก็ตาม แต่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ก็เรียกร้องให้ประชาชนทำทุกสิ่งทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ เพื่อช่วยรัฐบาลให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

กรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่น รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 125 คน ในวันพุธ



ขณะที่นายซูกะ เรียกร้องขอความร่วมมือจากประชาชน นายกรัฐมนตรีอาเบะ ในฐานะเจ้านายของเขา กลับถูกกดดันอย่างหนักเพื่อให้เพิ่มเงินจำนวน 100,000 เยน (30,404 บาท) หรือ 935 ดอลลาร์สหรัฐ ให้ประชาชนทุกคน ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนมหาศาล 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ รวมถึงเงินที่จะจัดสรรช่วยเหลือประชาชนครัวเรือนละ 300,000 เยน หรือมากกว่า 91,000 บาท ซึ่งรายได้ของพวกเขาลดลงจากการระบาดของไวรัส

ขณะเดียวกัน นายทากาชิ ทากาอิ ส.ส. ถูกบีบให้ลาออกจากพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของญี่ปุ่น เมื่อวันพุธ หลังจากสื่อมวลชนรายงานว่า เขาเดินทางไปเที่ยวบาร์แห่งหนึ่งในย่านสถานบันเทิง คาบุกิโช แม้ว่ารัฐบาลจะเรียกร้องให้ทุกคนพักอยู่บ้าน