โลกต้องจารึก หนึ่งเดียว ปีนเอเวอเรสต์ 2 ครั้งใน 5 วัน

2017-09-12 13:50:03

โลกต้องจารึก หนึ่งเดียว ปีนเอเวอเรสต์ 2 ครั้งใน 5 วัน

Advertisement


การไปยืนอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดของโลก ไม่ใช่ใครคิดอยากทำก็ทำได้ ยิ่งการปีนเทือกเขาเอเวอเรสต์แล้ว ใครทำได้แม้เพียงสักครั้งหนึ่งในชีวิต ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว กับการบันทึกประวัติศาสตร์ให้กับตัวเอง
   
แต่สำหรับคุณแม่ลูก 2 อย่างนางอันชู จัมเซนปา วัย 38 ปี ถือว่าเป็นผู้จารึกประวัติศาสตร์ที่หน้าทึ่งยิ่งกว่า เมื่อเธอสามารถปีนเทือกเขาเอเวอเรสต์ได้ถึง 5 ครั้ง ในวัย 38 ปี โดยทั้งหมดเริ่มต้นจากเส้นทางเซาท์ โคล เทือกเขาเอเวอเรสต์ ฝั่งเนปาล และกลายเป็นเรื่องที่ต้องเล่าขานเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับนักปีนเขา เพราะในปีนี้ เธอทำลายสถิติโลก และกลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก เมื่อเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาหิมาลัยสูง 8,848 เมตรแห่งนี้ ได้ถึง 2 ครั้งภายใน 5 วัน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม และอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา
  





แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ยิ่งกว่า ไม่ใช่แค่นี้ เพราะนี่ไม่ใช่ 2 ครั้งแรกที่เธอฉายเดี่ยวลุยยอดเขาแห่งนี้ โดยในปี 2554 จัมเซนปา พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม และอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม แต่เธอก็ยังโชว์ความสามารถที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ 2 ปีต่อมาเธอก็ประสบความสำเร็จในการปีนเทือกเขาลูกเดียวกันนี้ เป็นครั้งที่ 3 เมื่อปี 2556





ความมหัศจรรย์ที่เธอทำสำเร็จต่อเนื่อง เป็นเพราะความศรัทธาของเธอ จัมเซนปา ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น ถึงอารมณ์ความรู้สึกของเธอขณะอยู่บนยอดเขาว่า ฉันคิดว่าฉันอยู่ใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้า ฉันได้รับพรจากพระองค์ ฉันรู้สึกได้เมื่อไหร่ก็ตามที่อยู่บนยอดเขา
  


จัมเซนปา เกิดในเมืองดีรัง เมืองเทือกเขาห่างไกลในเขตรัฐอรุณาจัลประเทศ มีความหมายว่า ดินแดนอาทิตย์อุทัย เพราะตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของอินเดีย มีพรมแดนติดกับภูฏาน และทิเบต ชีวิตในวัยเด็กของเธอ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติสวยงาม แทบไม่ได้ปรากฏต่อสายตาของโลกภายนอก เธอเป็นลูกสาวของตำรวจตระเวนชายแดน และมีแม่เป็นพยาบาล มีพี่สาว 3 คน และน้องชายคนหนึ่ง แต่เธอเป็นคนที่แปลกกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ