“พิษณุโลก” พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย กักตัวเสี่ยงสูง 5 ราย

2020-04-09 17:30:54

“พิษณุโลก” พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย กักตัวเสี่ยงสูง 5 ราย

Advertisement

นพ.สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก และ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย แถลงพบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย พร้อมกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงอีก 5 ราย

วันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายแพทย์ รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อม นพ. ศิษฎิคม เบ็ญจขันธ์ ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย แถลงพบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 1 ราย เป็นรายที่ 6 เป็นชายอายุ 28 ปี อาชีพรับจ้างเป็นกรรมกรก่อสร้าง ซึ่งสถานที่ปฏิบัติงานอยู่ แถวถนนจรัญสนิทวงศ์ 28 กรุงเทพมหานคร โดยทางจังหวัดได้ทำการตรวจสอบทามไลน์ของผู้ป่วยผ่านทาง GPS เริ่มจาก 14 -16 มี.ค. พักอาศัยอยู่ที่อำเภอนครไทย วันที่ 17 มี.ค. เดินทางจากอำเภอนครไทยไป จ.อุบลราชธานี โดยรถยนต์ส่วนตัว พร้อมแฟน 18-20 มี.ค. อยู่ที่ จ.อุบลราชธานี พักบ้านแฟน 21 มี.ค. เดินทางจาก จ.อุบลราชธานีไปสมุทรสาครพร้อมแฟน 23 มี.ค. เดินทางกลับถึงกรุงเทพมหานครที่สถานีขนส่งสายใต้ โดยรถยนต์ส่วนตัว 24-30 มี.ค. อยู่ในกรุงเทพมหานคร ท่างานก่อสร้าง พักในบริเวณสถานที่ทำงานกับแฟน

31 มี.ค. เริ่มมีอาการไข้ ปวดศีรษะ เจ็บคอ ร้อนตามตัว 1 เม.ย. เดินทางจากกรุงเทพมหานครไปยัง จ.อุบลราชธานี โดยรถยนต์ส่วนตัว เพื่อส่งแฟน ที่ อ.สีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี 2 เม.ย. เดินทางจากกลับจาก จ.อุบลราชธานี มา อ.นครไทย จ.พิษณุโลก มาเก็บของ และเดินทางต่อไปยังกรุงเทพมหานคร โดยรถยนต์ส่วนตัว 3 เม.ย. พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร 4 เม.ย. มีอาการไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก เจ็บคอ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก จึงประสานเตรียมสถานที่กักตัวไว้ล่วงหน้า (กระท่อมภายในไร่) ตัวผู้ป่วยเองได้กักตัวเอง ที่กระท่อมในไร่ของตัวเอง 5 เม.ย. เดินทางกลับ จ.พิษณุโลก โดยรถยนต์ส่วนตัว เดินทางมาคนเดียว วันที่ 6 เม.ย. อาการ ไข้ ไม่ทุเลา จึงไปตรวจที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลเนินเพิ่ม ขณะที่ไปตรวจผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย เจ้าหน้าที่สวมหน้ากากอนามัย face shield และชุดคลุมกันน้ำ




วันที่ 7 เม.ย. อาการไข้ ปวดศีรษะ ไม่ทุเลา จึงมารับการตรวจที่คลินิกตรวจโรคทางเดินหายใจ(AR Clnic) รพ.สมเด็จพระยุพราชนครไทย ได้ให้เข้ารักษาตัวในห้องแยกโรคของ รพ. ผลการตรวจเบื้องต้น ภาพรังสีทรวงอก ปกติ และ วันที่ 8 เม.ย. ได้รับการส่งตรวจผล Positive for COVID-19 ขณะนี้ผู้ป่วยยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.พุทธชินราชพิษณุโลก

จากการสอบสวนโรค พบผู้สัมผัส ทั้งหมด 18 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก) 1 ราย มีอาการป่วยกักตัว วางแผนเก็บตัวอย่างส่งตรวจฯ วันที่ 9 เมษายน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ (ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก) 15 ราย ไม่มีอาการป่วย เฝ้าระวังอาการ ติดตามทุกวัน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่อย่างไรตอนนี้ได้ให้ทางแพทย์ที่ทำการตรวจกักตัว 14 วัน รวมทั้งญาติของผู้ป่วยอีก 4 ราย กักตัว 14 วันเช่นกัน



นพ. รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทุกวันนี้เราให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนตรวจสอบดูข้อมูลของผู้ป่วยโดยการแกะรอย GPS โดยกว่าจะเสร็จก็สรุปได้ตอน 02.00 น. วันที่ 9 เมษายน ว่าข้อมูลที่ผู้ป่วยให้เป็นไปตามจริง และสำหรับผู้ป่วยรายที่ 6 นี้ได้แจ้งมาก่อนและมีระบบด่านหมู่บ้านจึงได้มีการแยกตัวออกมาก่อน การที่จะแพร่กระจายในหมู่บ้านจึงไม่มีเลย ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและครอบครัว

สำหรับด่านหมู่บ้านถือว่าคัดกรองได้ประมาณ 90 % ในส่วนด่านในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกยังอยู่ที่ 70 % ซี่งนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะได้มีการปรับแผนเพื่อให้การคัดกรองได้ 100 % รวมทั้งมาตรากรการตรวจคัดกรองสแกนไข้ทั้งจังหวัด 860,000 คน ทั้งนี้ต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องชาวพิษณุโลก และคาดว่าในราว 1-2 สัปดาห์ หากสถานการณ์โควิด-19 ของ จ.พิษณุโลกควบคุมได้ก็จะสามารถเปิดสวนสาธารณะบางจุดให้ประชาชนได้ใช้ และอาจเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่สามารถเปิดโรงเรียนได้ก่อนที่กำหนด ซึ่งสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยัน 6 ราย กลับบ้าน 3 ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม 179 ราย