แพทยสภาไม่รับรอง“คีเลชั่น”

2017-09-11 15:05:38

แพทยสภาไม่รับรอง“คีเลชั่น”

Advertisement

ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภาระบุการรักษาแบบ “คีเลชั่น”ไม่อยู่ในการรับรองของแพทยสภา ชี้ในสหรัฐฯไม่รับรองการรักษาด้วยวิธีนี้ แนะประชาชนหาข้อมูลให้ดีก่อนเข้ารับบริการ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นพ.เมธี วงศ์ศิริสุนทร ผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ “new18” กรณีที่มีข้อถกเถียงเรื่องคีเลชั่น ซึ่งล่าสุดกำลังเป็นประเด็นเมื่อจะมีการฟ้องร้อง "หมอแล็บแพนด้า" หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจเฟซบุ๊กชื่อดังที่ไปให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า การรักษาแบบคีเลชั่น เป็นการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับพิษโลหะหนัก ซึ่งมีมานานตั้งแต่สมัยสงครามโลก โดยการใส่กรดอะมิโน ที่มีชื่อทางการแพทย์ว่า EDTA เข้าไปในเลือด เพื่อไปจับกับโลหะหนักที่ร่างกายของผู้ป่วยได้รับมากเกินไปให้ลดลงได้ แต่ไม่ใช่การรักษาเพียงวิธีเดียวในปัจจุบัน และในต่างประเทศ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ก็ไม่รับรองการรักษาด้วยวิธีนี้ รวมถึงบริษัทประกันในต่างชาติก็จะไม่ให้เบิกเงินประกัน หากคนไข้เลือกรับการรักษาด้วยวิธีนี้ รวมถึงมีรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากการทำคีเลชั่นจริงในต่างประเทศ

นพ.เมธี กล่าวต่อว่า สำหรับในประเทศไทย มีสถานบริการบางแห่งมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ช่วยรักษาโรคหัวใจ ช่วยล้างหลอดเลือด ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย ผิวพรรณเต่งตึง ซึ่งการรักษาด้วยข้อบ่งชี้ทั้งหมดนี้ไม่อยู่ในการรับรองของแพทยสภา ไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทย์ และไม่อยู่ในตำราทางการแพทย์ที่ถูกต้อง นอกเหนือจากการรักษาพิษโลหะหนักในร่างกาย




“การรักษาแบบคีเลชั่น ที่มีการนำเลือดออกมาจากตัวผู้ป่วย ใส่สารบางอย่างแล้วฉีดกลับเข้าไป ถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม หากแพทย์คนใดนำวิธีนี้ไปใช้แล้วอ้างว่าเป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือก ก็ต้องไปดูนิยามทางกฏหมายว่าเข้าข่ายหรือไม่ พร้อมฝากเตือนประชาชนให้หาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาด้วยวิธีดังกล่าวให้ครบถ้วน และหากตัดสินใจเข้ารับบริการ ก็ให้เก็บข้อมูลหลักฐานการรักษาเอาไว้ให้ครบถ้วน เผื่อใช้ในการเรียกร้องทางกฏหมายกรณีเกิดการฟ้องร้องในอนาคต