เร่งดับไฟป่า"ดอยม่อนจอง"หวั่นกระทบที่อยู่"เลียงผา"

2020-04-07 17:50:09

เร่งดับไฟป่า"ดอยม่อนจอง"หวั่นกระทบที่อยู่"เลียงผา"

Advertisement

วันที่ 7 เมษายน 2563 นายสมบัติ อ่อนสะอาด หัวหน้าหน้าพิทักษ์ป่ามูเซอ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่บ้านห้วยไม้หก หมู่ 6 ต.ม่อนจอง ว่า เบื้องต้นได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าเคลื่อนที่มูเซอ ให้เข้าดับไฟเป็นการเร่งด่วนแล้ว

สืบเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีช้างป่า และเลียงผา อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน จึงทำให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลืงเอาไว้ในวงจำกัดได้ โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีพื้นที่ได้รับความเสียหายกว่า 16 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากชาวบ้านที่ไปจุดไฟเผาเพื่อหาของป่า จึงจัดชุดลาดตระเวนออกตรวจตราเพื่อไม่ให้เกิดการลักลอบเผาอีก

นอกจากนี้ยังคงเกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพปุย เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังขึ้นไปดับไฟป่า โดยได้มีเจ้าหน้าที่ 1 นายถูกต้นไม้ล้มทับได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานฯ จังจัดกำลังเดินเท้าเข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาล เบื้องต้นผู้บาดเจ็บอาการปลอดภัยแล้ว




ขณะที่สถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ที่ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่งผลใก้เวปไซด์ Air visual ระบุว่าค่ามลพิษของ จ.เชียงใหม่ พุ่งขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลกอย่างต่อเนื่อง