ยุโรป สัญญาณดี ติดเชื้อ-เสียชีวิตลดต่อเนื่อง

2020-04-06 08:50:46

ยุโรป สัญญาณดี ติดเชื้อ-เสียชีวิตลดต่อเนื่อง

Advertisement


หลายประเทศในสหภาพยุโรป เผชิญหน้ากับการระบาดของไวรัสโควิด-19 เลวร้ายที่สุด แต่ในวันอาทิตย์ มีสัญญาณดีบ่งชี้ว่า การต่อสู้กับไวรัสร้ายกำลังเห็นผล โดยอิตาลี รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันลดลงต่ำสุดในรอบมากกว่า 2 สัปดาห์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า ภัยพิบัติที่หายนะที่สุดในอิตาลีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 อาจกำลังถึงจุดเปลี่ยน และอาจทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มพิจารณามาตรการระยะที่ 2 ในการต่อสู้กับไวรัส หลังใช้มาตรการปิดประเทศเกือบ 1 เดือนสถานการณ์เริ่มผ่อนคลายขึ้น อย่างไรก็ตาม นายอังเจโล บอร์เรลลี ประธานสำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติของอิตาลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นี้เป็นข่าวดี แต่พวกเราก็ไม่ควรจะลดมาตรการป้องกันลง และประชาชนยังต้องพักอยู่ที่บ้านต่อไป

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี เพิ่มเป็น 15,887 คน เกือบ 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตทั่วโลก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น 525 คนจากเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นสถิติรายวันต่ำที่สุดตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ จำนวนผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินก็ลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน



ขณะที่ นายซิลวิโอ บรูซาแฟร์โร หัวหน้าสถาบันด้านสาธารณสุขระดับสูงของอิตาลี กล่าวว่า แนวโน้มเริ่มลดลง มันเป็นเป็นสำเร็จหลังเจ้าหน้าที่ทำงานหนัก หากยืนยันตามนี้ เราต้องเริ่มคิดเกี่ยวกับมาตรการระยะที่ 2 และพยายามลดการระบาดให้ลดลงเรื่อย ๆ

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4,316 คน รวมเป็น 128,948 คน ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 5 วัน แสดงให้เห็นว่า การระบาดลดระดับลงมา ประมาณ 6 สัปดาห์หลังการระบาดในแคว้นภาคเหนือของประเทศเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



ในสเปน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดในยุโรป เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน โดยอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตในสเปน ลดลงอีกเมื่อวันอาทิตย์ ประเทศเริ่มเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ภายใต้การปิดประเทศเกือบหมด ขณะนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 12,418 คนจนถึงวันอาทิตย์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอิตาลี อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตในช่วง 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 674 คน ลดลงจาก 809 คนเมื่อวันเสาร์ และลดลงอย่างมากจาก 950 คน ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 130,759 คน จาก 124,736 คนเมื่อวันเสาร์

สำหรับฝรั่งเศส กระทรวงสาธารณสุข แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันลดลงต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ และผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินก็ลดลง พร้อมขอบคุณประชาชนที่ส่วนใหญ่เคารพมาตรการปิดเมืองเพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสร้าย ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส พบว่า มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ในโรงพยาบาล 357 คน เมื่อเทียบกับ 441 คนในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ส่วนผู้เสียชีวิตในบ้านพักคนชราอยู่ที่ 2,189 คน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ เป็น 8,078 คน และผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ อยู่ที่ 93,773 คน