“องอาจ” จี้ จนท.จับจำเลยหนีคดีจีทูเจ๊ง

2017-09-10 11:05:40

“องอาจ” จี้ จนท.จับจำเลยหนีคดีจีทูเจ๊ง

Advertisement

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จี้ เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตามจับจำเลยคดีระบายข้าว จีทูจี ที่ยังหลบหนีอยู่


คดีการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำพิพากษากลางของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยมิชอบ ที่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อเร็วๆนี้ว่า เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระอย่างละเอียดจะพบความเชื่อมโยงของจำเลยผู้กระทำผิด ทั้งรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง และพ่อค้านักธุรกิจ อย่างชัดเจนว่าร่วมมือเอื้อประโยชน์ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบมีการปฏิบัติหน้าที่ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อทุจริตหลายขั้นตอน

แม้ศาลจะมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดให้จำคุกคนละหลายสิบปี แต่จำเลยก็ยังมีสิทธิอุทธรณ์ได้ อย่างไรก็ดีคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐนี้ มีจำเลยทั้งหมด 28 คน มีจำเลยหนีคดีไป 2คน เป็นการหนีคดีตั้งแต่มีการพิจารณาคดีครั้งแรก จนถึงวันอ่านคำพิพากษาเมื่อเร็วๆนี้ จำเลยที่หนีคดีก็ไม่มาศาลจนมีการออกหมายจับตั้งแต่ไม่มาศาลเมื่อมีการพิจารณาคดีครั้งแรก

หนึ่งในสองจำเลยที่หลบหนีคดีคือ พ.ต. นพ.วีรวุฒิ วัจนะพุกกะ ถือเป็นตัวละครสำคัญในคดีทุจริตระบายข้าว จีทูจี ที่สืบเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ อย่าง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และ นายภูมิ สาระผล อีกด้วย และยังเป็นอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว และอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวหลายชุด ถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เชื่อมโยงให้เกิด “ห่วงโซ่ทุจริต” ของการระบายข้าว จีทูจี ได้

แต่ปรากฏว่านับตั้งแต่มีการออกหมายจับบุคคลนี้ ยังไม่ปรากฏว่ามีความพยายามจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามตัวบุคคลนี้มาดำเนินคดีแต่อย่างใด จึงขอฝากให้ทางตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามตัวจำเลยในคดีระบายข้าว ที่ยังหลบหนี ตาม หมายจับอยู่ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร่งด่วนต่อไป