พบอีกเป็นรายที่ 3 ผู้ป่วยโควิด-19 เกาะสมุย

2020-04-02 17:45:22

พบอีกเป็นรายที่ 3 ผู้ป่วยโควิด-19 เกาะสมุย

Advertisement

เกาะสมุยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีกหนึ่งราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เกาะสมุยสามราย ซึ่งทั้งหมดพบการติดเชื้อมาจากนอกเกาะสมุย

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ภายในศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข รพ.เกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นพ.คำรพ เดชรัตนวิไชย ผอ.รพ.เกาะสมุย พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุยนายอภิเดช พรหมคุ้ม สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย ได้ร่วมแถลงข่าวพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19พื้นที่เกาะสมุยเป็นรายที่ 3 โดยพบว่าเป็นชายไทย อายุ 26 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย เป็นผู้อาศัยอยู่ในอำเภอเกาะสมุย ผู้ป่วยมีประวัติดินทางไปกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 มีนาคม และกลับมาเกาะสมุยวันที่ 20 มีนาคม 2563

จากการสอบสวนผู้ติดเชื้อรายนี้ได้ให้รายละเอียดว่าขณะอยู่กรุงเทพมหานครมีประวัติได้ไปห้างสรรพสินค้า เข้าร้านอาหาร และไปเดินเล่นแถวสีลม ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้เดินทางโดยรถแท็กซี่ รถยนต์ส่วนตัว และรถไฟฟ้า เดินทางกลับมาถึงเกาะสมุย เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2563 โดยเครื่องบิน และวันที่ 22 - 25 มี.ค. 2563 ปฏิบัติงานตามปกติใน รพ.ที่ผู้ติดเชื้อรายนี้ทำงานอยู่ ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563 เริ่มป่วยด้วยมีอาการไข้ 37.9 องศาเซลเชียส โดยมีอาการปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว จากนั้นเข้ารับรักษาที่ รพ.เอกชนที่ผู้ติดเชื้อรายนี้ทำงาน ผู้ป่วยได้เข้าเก็บกักตัวพร้อมกับถูกเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจ และรับเข้ารักษาในห้องแยก โดยได้รับการรักษาตามมาตรฐานผู้ติดเชื้อโควิด-19




ต่อมาวันที่ 1 เม.ย. ผลตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือไวรัสโควิด-19

สำหรับอาการวันนี้ผู้ป่วยไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่ได้วัดไข้ 36.8 องศาเชลเชียส ไม่มีอาการไอ ไม่มีน้ำมูก ไม่



เหนื่อย มีอาการเพลียเล็กน้อย จากการสอบสวนและควบคุมโรค ซึ่งทาง รพ.เกาะสมุยได้ดำเนินการตามแนวทางและขั้นตอนของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ผลปรากฏผู้สัมผัสใกล้ชิดครัวเรือนจำนวน 1 คน ประกอบด้วยเพื่อนร่วมห้องพักเดียวกัน พบว่ายังมีอาการปกติ ไม่มีไข้ โดยแพทย์ได้ให้กักตัวติดตามอาการอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้ร่วมงานที่ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้พูดคุยจำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบพบว่าไม่มีใครมีอาการไข้ หรืออาการผิดปกติอื่นๆ

ส่วนผู้ป่วยชายชาวต่างชาติสัญชาติฝรั่งเศสจำนวน 2รายที่อยู่ระหว่างรักษาตัวด้วยอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการของทั้งสองรายที่แพทย์กำลังรักษาอยู่ขณะอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้วประมาณ 7วัน ได้ให้ยาทานอยู่และไม่มีอาการผิดปกติปริมาณออกซิเจนในร่างกาย ซึ่งคาดว่าเมื่อ รพ. กักตัวจนครบ 14 วันแล้วจะได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนการที่จะมีการแพร่ระบาดเพิ่มในพื้นที่เกาะสมุยต่อไปหรือไม่นั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกาะสมุยกล่าวว่า จากการติดตามผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการติดเชื้อมาจากนอกเกาะสมุย และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้งสามรายไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดทาง รพ.เกาะสมุยยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้