ปศุสัตว์คุมเข้มม้าหัวหินป้องกันกาฬโรคม้า

2020-04-02 16:50:05

ปศุสัตว์คุมเข้มม้าหัวหินป้องกันกาฬโรคม้า

Advertisement

ปศุสัตว์ประจวบคีรีขันธ์คุมเข้มม้าหัวหินป้องกันกาฬโรคม้า

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ลงตรวจสอบม้าภายในสวนสัตว์หัวหิน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคกาฬโรคม้า ทำให้ม้าชายหาดหัวหินล้มป่วยและเสียชีวิตแล้วนับสิบตัว


นายยุษฐิระ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมีม้าใน อ.หัวหินตายแล้ว 10 ตัว จากกาฬโรคม้า ขณะนี้ทางปศุสัตว์อำเภอหัวหินได้วางมาตรการลดความสูญเสียจากโรคนี้คือการป้องกันม้าจากแมลงดูดเลือด ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือกางมุ้งให้ม้า งดนำม้าลงชายหาด และใช้ยาฆ่าแมลงร่วมด้วยพ่นยาบริเวณโรงเรือน พ่นบริเวณคอก ส่วนยาที่ปลอดภัยก็สามารถพ่นบนตัวม้าได้เพื่อไล่แมลง ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีม้าเสียชีวิตเพิ่ม ยอดล่าสุดคือเสียชีวิต รวมเป็น 10 ตัว ซึ่งในส่วนของหัวหินมีม้าอยู่ประมาณ 200 กว่าตัว เป็นผู้ประกอบการม้าชายหาด 38 รายเลี้ยงม้าไว้บริการรวมกว่า 100 ตัว อีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นม้าของคิงพาวเวอร์ ประมาณ 90 กว่าตัว เป็นม้าแข่ง เป็นม้าพันธุ์จากต่างประเทศ และมีที่สวนสัตว์หัวหินซู 10 กว่าตัว ซึ่งวันนี้ได้เข้ามาสำรวจดูโรคและให้คำแนะนำแก่ผู้เลี้ยงม้า ยังไม่พบม้าป่วยหรือม้าตาย และที่นี่ไม่มีการเคลื่อนย้ายม้าจากที่อื่นเข้ามาในรอบ 3-4 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคใหม่ จากข้อมูลจากตำราต่างประเทศโรคนี้จะอยู่ในแมลงดูดเลือดได้ 2-6 สัปดาห์ เฉลี่ยประมาณ 1 เดือน ได้ให้คำแนะนำผู้เลี้ยงม้า ถ้ามีม้าป่วยให้รีบแจ้งและแยกม้าที่ป่วยออกมา เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่เชื้อหรือเป็นโรคติดต่อ ส่วนม้าตัวที่เหลือก็ต้องป้องกันไม่ให้แมลงมาดูดเลือดโดยกางมุ้ง พ่นยา คิดว่าประมาณ 1 เดือน โรคนี้อาจจะทุเลาลงได้

ขณะที่บรรยากาศชายหาดหัวหินเงียบเหงาไร้เงานักท่องเที่ยวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคเชื้อโควิด รวมถึงคำสั่งผู้ประกอบการม้าชายหาดต้องหยุดให้บริการไปจนถึงวันที่ 29 เม.ย.63