"สมุทรสงคราม" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายแรก

2020-04-02 10:35:14

"สมุทรสงคราม" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19  ยืนยันรายแรก

Advertisement

สมุทรสงคราม พบผู้ป่วยได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกแล้ว เป็นชายไทยวัย 27 ปี ประกอบอาชีพพนักงานขับรถ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง

วันที่ 2 เม.ย. ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ ผวจ.สมุทรสงคราม นพ.สันฑิต บุญยะส่ง นพ.สาธารณสุขจังหวัดและ นพ.โชคชัย ลีโทชวลิต ผอ.รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าสมุทรสงคราม แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายแรก เป็นชายไทย นายกฤษณพันธ์ รอดภัยพาล อายุ 27 ชาว ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เป็นพนักงานขับรถแผนกธุรการ มีหน้าที่รับส่งผ้า รับส่งผลแล็ป และรับส่งแพทย์ของ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรสงคราม ก่อนป่วยชายรายนี้ได้ไปเที่ยว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กลับมาแล้วมีอาการป่วย ทางต้นสังกัดจึงส่งตัวมาตรวจที่ รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า พบว่าเป็นบวก

จากนั้นจะได้สอบสวนผู้ที่ใกล้ชิด โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสถานที่ทำงาน รพ.มหาชัย-แม่กลอง และกลุ่มครอบครัวตลอดจนบุคคลใกล้ชิดของผู้ป่วยที่อยู่ร่วมกัน เช่น แฟนสาวซึ่งทำงานอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สมุทรสงคราม โดยจะนำตัวมาตรวจดูเชื้อเพื่อกักกันแยกตัว 14 วัน ป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อผู้อื่น ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้ เบื้องต้นผู้ที่เกี่ยวข้องได้สอบสวนติดตามแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากเกรงความแตกตื่น อย่างไรก็ตามเมื่อชัดเจนจะแถลงเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวได้เข้ามาติดต่อเพื่อคัดกรองต่อไป




นพ.โชคชัย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2563 เข้ามาตรวจที่ รพ.ต้นสังกัด แต่ไม่มีสัญญาณผิดปกติ แพทย์จึงให้กลับไปเฝ้าดูอาการที่บ้าน ระหว่างวันที่ 27-30 มี.ค. 2563 จากนั้นมาพบแพทย์วันที่ 31 มี.ค. อาการไม่ดีขึ้น แพทย์ประเมินมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 จึงส่งตัวมาที่ รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า รับไว้เป็นคนไข้ ตรวจเช็คตามมาตรฐาน และส่งตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ผลออกมาเป็นบวก ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มมีอาการน้อย ยังไม่มีอาการแทรกซ้อน ปอดยังเป็นปกติ จะให้ยารักษาตามมาตรฐานการดูแล เบื้องต้นจะรอดูการรักษา 3 วัน ตรวจร่างกายเป็นระยะๆ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร หากไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์ ก็จะหายเป็นปกติ

สำหรับจังหวัดสมุทรสงครามมีผู้ที่เฝ้าระวังเป็นผู้ที่กลับจากต่างประเทศ 16 ราย ชาวบ้านในพื้นที่ 24 รายรวม 40 ราย ครบกำหนดแล้ว 19 ราย เหลือ 21 ราย มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 1 ราย