สหราชอาณาจักร สังเวยโควิด-19 วันเดียว 563 ราย

2020-04-02 06:45:31

สหราชอาณาจักร สังเวยโควิด-19 วันเดียว 563 ราย

Advertisement


สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร ยังรุนแรงต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม หรือดีเอชเอสซี (DHSC) เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 563 รายเมื่อวันพุธ ถือว่าเป็นสถิติรายวันสูงสุด รวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ เป็น 2,352 ราย ซึ่งจนถึงวันที่ 1 เมษายน สหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแล้ว 29,474 ราย แต่สถิติของดีเอชเอสซี นับเฉพาะผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลเท่านั้น

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ระบุเมื่อวันพุธว่า ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในอังกฤษ พร้อมกล่าวในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์จากบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง สตรีท ที่ซึ่งเขากักตัวเองหลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ไม่ต้องสงสัย นี้เป็นวันที่เศร้ามาก ๆ และยังย้ำการเพิ่มการตรวจสอบเป็นกุญแจสำคัญในการสกัดไวรัส และบอกว่า เขาไม่สงสัยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง หากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล



นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน เข้าสู่วันที่ 6 ของการกักตัวเมื่อวันพุธ ซึ่งเขามีกำหนดกักตัว 7 วันสิ้นสุดวันพฤหัสบดีนี้ แต่ส.ส.พรรคแรงงาน ฝ่ายค้าน เรียกร้องให้เขากักตัวเองนาน 14 วัน ตามข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) ขณะที่ชาวอังกฤษก็ตื่นขึ้นมาตอนเช้าพร้อมกับรายงานข่าวที่ว่า นายแอนดรูว์ พาร์สันส์ ช่างภาพประจำตัวของนายจอห์นสัน ก็แสดงอาการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย ซึ่งขณะนี้กักตัวเองแล้ว หลังจากเขาเดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลสนามชั่วคราวในภาคตะวันออกของกรุงลอนดอน ที่ตั้งขึ้นเพื่อรองรับการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นายจอห์นสันและแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุข ติดเชื้อไวรัสพร้อมกัน นอกจากนี้ คริส วิตตี ประธานเจ้าหน้าที่การแพทย์ของรัฐบาลอังกฤษ ก็เข้ากระบวนการกักตัวด้วยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังแสดงอาการติดเชื้อไวรัส ซึ่งนั่นก็หมายความว่า 3 ผู้นำในการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของอังกฤษ ต้องปฏิบัติหน้าที่ผ่านวิดีโอลิงค์เท่านั้น

สถิติล่าสุดนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร ล้มเหลวในการตรวจร่างกายประชาชนหาเชื้อไวรัส ซึ่งไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพียงพอ สำหรับบุคลากรด้านสาธารณสุขที่อยู่ด่านหน้าและประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ด้วย โฆษกของสำนักนายกรัฐมนตรีบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง สตรีท เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า มีเจ้าหน้าที่สำนักงานบริการสาธารณสุขแห่งชาติ หรือเอ็นเอชเอสประมาณ 2,000 คนเท่านั้นที่ผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษ จากเจ้าหน้าที่เอ็นเอชเอสที่ทำงานเต็มเวลา 1.3 ล้านคน



ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับผู้เสียชีวิต แสดงให้เห็นว่า อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร กำลังเพิ่มขึ้นมากกว่าอิตาลี เมื่อเทียบในระดับเดียวกันของการระบาด เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่ได้ให้ความร่วมมือกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing อย่างเคร่งครัดของรัฐบาล ซึ่งก็ทำให้อัตราการเสียชีวิตในสหราชอาณาจักร เป็นตัวเลขที่ “น่าตระหนกตกใจ”

รัฐบาลสหราชอาณาจักรตั้งเป้ากำหนดตรวจหาเชื้อไวรัสให้ประชาชน 25,000 รายต่อวันภายในสิ้นเดือนเมษายน แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า รัฐบาลไม่ทำตามคำมั่นสัญญาในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เคยสัญญาไว้เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนว่า จะตรวจหาเชื้อไวรัสให้ได้ 70,000 รายต่อสัปดาห์