เอาแล้ว!หาดดัง"บอนไดบีช" เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 เร่งตรวจหาผู้มีอาการ

2020-04-02 07:25:09

เอาแล้ว!หาดดัง"บอนไดบีช" เป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 เร่งตรวจหาผู้มีอาการ

Advertisement


นักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนหาดบอนได (Bondi Beach) อันโด่งดังระดับโลกในออสเตรเลีย ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการที่ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวกลายเป็น “จุดแพร่เชื้อ” ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากพวกเขาไม่ยินยอม หรือไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้เกิดการกระจุกตัวของผู้ป่วยจำนวนมากในพื้นที่

รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ออสเตรเลียได้จัดตั้งสถานีตรวจหาโรคโควิด-19 ชั่วคราว ในอาคารบอนได พาวิลเลียน  ซึ่งอยู่ห่างจากชายหาดเพียงไม่กี่เมตร โดยได้รับความช่วยเหลือจากคณะแพทย์ในพื้นที่เพื่อเร่งการตรวจหาโรคโควิด-19 ในผู้ที่มีอาการ ไม่ว่าจะมีประวัติการเดินทางแบบใด


“เราทราบมาว่ามีการแพร่ระบาดในหมู่นักท่องเที่ยวที่หาดบอนได” เคอร์รี ชานต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งควบคุมการแพร่ระบาดของนักท่องเที่ยวอยู่นั้น ชานต์เผยว่าเธอต้องการเพิ่มการตรวจหาโรคโควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อลดการแพร่กระจายเป็นวงกว้างในชุมชน


“เรารู้ว่ามีความเสี่ยงที่คนอื่นๆ ในชุมชนอาจสัมผัสใกล้ชิดกับบรรดานักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อ ดังนั้นเพื่อความรอบคอบ เราจึงอยากจะเพิ่มการตรวจหาโรคโควิด-19” ชานต์กล่าว


ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลล์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหาดบอนได มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายที่ 9 ในวันพุธ (1 เม.ย.) เป็นหญิงชราวัย 95 ปี ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศรวมอยู่ที่ 20 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศทะลุ 4,500 รายแล้ว




ออสเตรเลียได้สั่งปิดหาดบอนไดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังประชาชนหลายร้อยคนเพิกเฉยต่อคำสั่งเว้นระยะห่างทางสังคมของหัวหน้ารัฐ และรัฐบาลกลาง ทำให้หาดแห่งนี้เต็มไปด้วยฝูงชน และก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก


ชานต์กล่าวว่าเป็นไปได้ว่านักท่องเที่ยวที่ไม่ยอมเว้นระยะห่างทางสังคมได้แพร่เชื้อออกไปแล้ว ดังนั้นคณะแพทย์ในท้องถิ่นจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังมากกว่าปกติ และผู้ที่มีอาการทุกคนจะต้องได้รับการตรวจหาโรค


“ก่อนหน้านี้เราพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนเล็กน้อยในชุมชน ซึ่งไม่ทราบแหล่งที่มาที่แน่ชัด แต่มีคำอธิบายที่น่าจะเป็นไปได้คือพวกเขาได้สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อไปแล้วก่อนที่นักท่องเที่ยวพวกนั้นจะรู้ตัวว่าป่วยโรคโควิด-19” ชานต์กล่าว