น้ำใจยามยาก อิสราเอลส่งยาให้ฉนวนกาซาต้านโควิด-19

2020-04-02 07:00:21

น้ำใจยามยาก  อิสราเอลส่งยาให้ฉนวนกาซาต้านโควิด-19

Advertisement

เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลและปาเลสไตน์เผยว่า อิสราเอลอนุญาตให้ดำเนินการจัดส่งเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บำรุงรักษาแก่ฉนวนกาซา เพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อับดุลลาตีฟ เอล-ฮาจ ผู้อำนวยการด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ปกครองโดยขบวนการฮามาสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า กระทรวงของเขาได้รับเวชภัณฑ์และอุปกรณ์บำรุงรักษาที่อิสราเอลส่งมาให้

“สิ่งที่ส่งมารวมถึงอุปกรณ์บำรุงรักษาเครื่องเอกซ์เรย์คอมพิวเตอร์สำหรับโรงพยาบาลยูโรเปียน (European Hospital) ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีทางการแพทย์” เอล-ฮาจกล่าว

เขากล่าวเสริมว่า เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่เครื่องมือสแกนไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากการอนุมัติให้ส่งอุปกรณ์การแพทย์มายังกาซาที่ยืดเยื้อของอิสราเอล

เอล-ฮาจระบุว่า ยังมีวัสดุสำหรับใช้งานในห้องปฏิบัติการอีก 1,650 ชิ้นที่ถูกส่งไปยังกาซาในวันอังคาร “แต่นั่นยังไม่รวมชุดป้องกันอีกหลายร้อยชุดสำหรับเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับฉนวนกาซา เพราะบุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนล้วนต้องการชุดป้องกัน” ผู้อำนวยการกล่าว

เวชภัณฑ์และอุปกรณ์บำรุงรักษาถูกนำส่งไปยังฉนวนกาซาผ่านจุดผ่านแดนเอเรซ ที่ควบคุมโดยอิสราเอล ด้วยการประสานงานระหว่างอิสราเอลกับองค์การอนามัยโลก (WHO)

ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวปาเลสไตน์ 2 ล้านคน ถูกปกครองโดยขบวนการฮามาสแนวคิดอิสลาม และอยู่ภายใต้การปิดล้อมของอิสราเอลมานานกว่า 13 ปี


เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซากล่าวว่า ขณะนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัส 10 ราย จึงสร้างความหวาดกลัวว่าการขาดแคลนเวชภัณฑ์อาจนำไปสู่ภัยพิบัติ หากเกิดการแพร่ระบาดในดินแดนที่ถูกปิดล้อมแห่งนี้


ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร มีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตียง 400 เตียงในโรงพยาบาลยูโรเปียนของฉนวนกาซา เพื่อเตรียมรับผู้ป่วยรายใหม่ ขณะที่กระทรวงกำลังเตรียมการทดสอบผู้คนประมาณ 2,000 คนว่าติดเชื้อหรือไม่ในไม่ช้า