"ปลัดพาณิชย์-ผู้การแต้ม"เร่งกระจายไข่ไก่ให้ผู้บริโภค

2020-04-01 19:10:52

"ปลัดพาณิชย์-ผู้การแต้ม"เร่งกระจายไข่ไก่ให้ผู้บริโภค

Advertisement

"ปลัดพาณิชย์-ผู้การแต้ม" ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไข่ไก่ซีพีเอส  พร้อมเร่งกระจายให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างเต็มที่

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ คณะที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมคณะที่นำโดย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผวจ.นครนายก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ ณ โรงงานคัดแยกและบรรจุไข่ไก่ของซีพีเอฟ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าประเทศไทยมีไข่ไก่เพื่อการบริโภคเพียงพอหรือไม่ และนายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายไข่ไก่ รายงานว่าพร้อมที่จะเร่งกระจายไข่ไก่ให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างเต็มที่

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า จากนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ห้ามส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 30 วัน เพื่อชะลอการส่งออกไข่ไก่ไปตลาดต่างประเทศ และเพื่อให้ในประเทศมีไข่ไก่เพื่อการบริโภคอย่างเพียงพอ หลังจากที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อไข่ไก่เพิ่มขึ้น จากการที่ต้องกักตัวเองอยู่ในบ้าน จากการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวันนี้ (1 เมษายน 2563 ) หลังจากที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ที่โรงคัดแยก พบว่า โรงงานซีพีเอฟ จ.นครนายก พบว่ามีปริมาณไข่ไก่จากฟาร์มป้อนเข้าสู่โรงงานอย่างต่อเนื่องตามภาวะกำลังผลิตปกติ ปริมาณไข่ไก่มีอยู่ในระบบเป็นจำนวนมาก และมีการกระจายออกสู่ช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ทั้งยังมีปริมาณไข่ไก่ในส่วนที่เคยใช้ส่งออกนอกราชอาณจักร อีกประมาณ 8-9 แสนฟองนั้น ล่าสุด ไข่ไก่ส่วนนี้จะนำเข้าสู่ตลาดภายในประเทศแทนโดยไข่ไก่จำนวนดังกล่าวจะทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าอยากให้ประชาชนผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าปริมาณไข่ไก่จะเข้าสู่ตลาดอย่างเพียงพอ และป้อนความต้องการของผู้บริโภคได้ เพราะซีพีเอฟ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไข่ไก่รายใหญ่ของไทยรายหนึ่ง ได้ยืนยันแล้วว่าพร้อมที่จะผลิตและเร่งกระจายอย่างต่อเนื่อง

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ได้รับซื้อไข่ไก่จากฟาร์มในเครือข่ายที่มีที่ตั้งใน จผ.ชลบุรี จันทบุรี นครราชสีมา นครนายก มาคัดแยกและบรรจุเป็นแบรนด์ซีพี กระจายสินค้าให้กับห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น เทสโก้ โลตัส แม็คโคร เซเว่น อีเลฟเว่น เฟรชมาร์ท (โซนภาคกลาง) โดยโรงคัดแยกแห่งนี้มีกำลังการผลิตในการคัดแยก 2.0 ล้านฟองต่อวัน บรรจุเพื่อจำหน่ายจำนวน 1.5 ล้านฟอง และนำไปแปรรูปอีกจำนวน 5 แสนฟอง ในขณะที่กำลังการผลิตไข่ไก่ออกสู่ตลาดทั้งประเทศของซีพีเอฟ มีประมาณ 6.5 ล้านฟองต่อวัน