ปศุสัตว์แจงม้าหัวหินตาย 10 ตัว

2020-04-01 17:05:08

ปศุสัตว์แจงม้าหัวหินตาย 10 ตัว

Advertisement

ปศุสัตว์ประจวบคีรีขันธ์แจงม้าหัวหินตาย 10 ตัว จากกาฬโรคม้า


เมื่่อวันที่ 1 เม.ย. นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีม้าบริการนักท่องเที่ยวหาดหัวหินล้มตายถึงขณะนี้รวม 10 ตัว ล่าสุดผลการตรวจจากสถาบันสุภาพสัตว์แห่งชาติ ระบุว่า สาเหตุเกิดจากกาฬโรคแอฟริกาในม้า ทำให้ม้า ลา ล่อ ม้าลาย มีอาการไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายโดยฉับพลัน ที่ผ่านมาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ 2 ทีมลงพื้นที่ อ.หัวหิน เพื่อพ่นยาฆ่าแมลงดูดเลือดที่คอกม้าในเขตเทศบาลหัวหินจำนวน 33 รายที่มีม้าให้บริการนักท่องเที่ยวขี่ที่ชายหาดหัวหิน 91 ตัว โดยแจ้งเจ้าของม้าทั้งหมดติดตั้งมุ้งคลุมคอกม้า ก่อนมีการพ่นยา ส่วนอีกทีมลงพื้นที่สอบสวนโรคหาแหล่งต้นตอเพื่อทำลายและเข้าค้นหาม้าป่วยโดยห้ามเคลื่อนย้ายเข้าออกในพื้นที่เด็ดขาด และขอให้เจ้าของคอกม้าแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีหากพบมีม้ามีอาการป่วย


นายจำลอง วรศรี ผอ.ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ เขต 7 นครปฐม กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโรคในรัศมีห่างจากจุดที่พบม้าป่วยตาย 2 กิโลเมตร พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดม้าในกลุ่มเสี่ยงบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งคอกม้าขนาดใหญ่ของบริษัทเอกชนรายนึ่งซึ่งเป็นม้าพันธุ์ที่ใช้แข่งขันโปโล หลังจากเคลื่อนย้ายม้ามาจากจังหวัดทางภาคตะวันออกเพื่อนำมาพักฟื้น จากการตรวจสอบไม่พบม้าที่มีอาการป่วย ทั้งนี้ได้แจ้งให้เจ้าของม้าทุกรายและเจ้าหน้าที่ หากพบมีม้าป่วยตายห้ามผ่าซากโดยเด็ดขาด เมื่อมีการสอบสวนโรคเก็บตัวอย่างเลือดแล้วให้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการทันที


ด้าน นายสงัด มานพ อาชีพขี่ม้ารับจ้างชายหาดหัวหินมากว่า 30 ปี กล่าวว่า เท่าที่มีม้าตายในหัวหินลักษณะนี้นับสิบตัวแล้ว ไม่ทราบว่ามาจากโรคตัวแมลงหรือเปล่าแต่ที่คิดไว้ถ้าเป็นแมลงก็จะคงเป็นแมงบ้งที่มาแพร่เชื้อ เพราะม้าปกติแข็งแรงทุกตัวโดยม้าซื้อมาในราคาตัวละประมาณ 60,000 บาท มีม้าในละแวกบ้านเริ่มตายก่อน 4 ตัว แล้วจึงมาเป็นม้าที่บ้านตน 2 ตัว โดยมีอาการคล้าย ๆกันคือมีอาการซึมอยู่ 2-3 วันแล้วก็ตาย ทางสัตวแพทย์ได้นำซากม้าไปผ่าและวินิจฉัยว่าเป็นโรคเดียวกับที่ระบาดอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับพยาธิเม็ดเลือด ตอนนี้เพื่อนๆที่เลี้ยงม้าเริ่มรักษากันเองด้วยการซื้อยาฆ่าพยาธิในเม็ดเลือดและโปรตีนเพิ่มเลือดมาฉีดให้ม้า อาการของม้าเริ่มดีขึ้นและหายเป็นปกติ ทางสัตวแพทย์ก็แนะนำให้มีการพ่นยาเพื่อกันแมลงที่จะมานำเชื้อมาสู่ม้า ส่วนช่วงนี้การประกอบอาชีพก็ต้องหยุดไปจนถึงวันที่ 29 เม.ย. 63 อีกทั้งมีสถานการณ์โรคเชื้อโควิดอีกทำให้หัวหินเงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยว