ผู้ป่วย "กระบี่" พุ่ง 10 ราย เตือน!ผู้ใกล้ชิดรายที่ 8 รายงานตัว

2020-04-01 12:50:39

ผู้ป่วย "กระบี่" พุ่ง 10 ราย เตือน!ผู้ใกล้ชิดรายที่ 8 รายงานตัว

Advertisement

กระบี่ พบผู้ป่วยโควิด19 เพิ่มเป็น 10 รายแล้ว ผวจ.กระบี่ ประกาศเตือนผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย รายที่ 8 เป็นชาวฝรั่งเศส ซึ่งมีประวัติเดินทางมาที่เกาะพีพีและเกาะลันตาในระหว่างที่ 17-27 มี.ค.63 ให้รายงานตัวด่วนที่ รพ.ใกล้บ้าน หวั่นแพร่เชื้อ พร้อมเปิดปฏิบัติการคัดกรองเข้มข้น 1-15 เม.ย.นี้

วันที่ 1 เม.ย. พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ กล่าวถึง สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในจังหวัดกระบี่ ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากสำนักงานสาธารสุข จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563 โควิด-19 มีจำนวนผู้ป่วยสะสมติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย จากเดิม 8 ราย เป็น10 ราย และผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการ 15 ราย จนวันนี้ รอผลตรวจ 17 ราย มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 212 ราย พื้นที่้เฝ้าระวังสูงสุดขณะนี้ คือ เขตอำเภอเมืองมีจำนวนผู้ป่วย 5 ราย เกาะลันตา มีผู้ป่วย 3 ราย อ่าวลึก 1 ราย และพื้นที่ล่าสุดคือ ปลายพระยา มีผู้ป่วย 1 ราย ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่อื่นๆต้องระวังตัวมากขึ้นอีก ทั้งนี้ จ.กระบี่จะเปิดปฏิบัติการคัดกรอง เข้มข้นในระหว่างวันที่ 1-15 เม.ย. นี้ ขอให้ทุกคนอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อกระบี่ ถ้าได้รับความร่วมมือและทุกคน คาดจะทำให้กระบี่ผ่านพ้นวิกฤติไปได้

ผวจ.กระบี่ ประกาศผ่านโซเชียล จากไทม์ไลน์ของ ผู้ป่วยรายที่ 8 เป็นชายชาวฝรั่งเศส เดินทางมาจากประเทศเยอรมันมาลงที่สนามบินภูเก็ต ก่อนจะเดินทางไปที่เกาะพีพี และเกาะลันตา จ.กระบี่ พบว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดในช่วงระหว่างวันที่ 17 -27 มี.ค.2563 จำนวนหลายราย โปรดรายงานตัวด่วนที่ รพ.ใกล้บ้านท่าน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้แนะนำการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง นอกจากนี้ทีมสอบสวนโรคได้เร่งลงพื้นที่ติดตามผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยง เพื่อนำสู่กระบวนการคัดกรองเฝ้าระวังต่อไป




อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการสกัดกั้นการเดินทางของประชาชน ให้เน้นเส้นทางขาออกเป็นหลัก ขณะนี้เตรียมพิจารณาในประเด็นของการปิดทางเข้า-ออกเกาะพีพี เกาะลันตา ซึ่งต้องรอผลการพิจารณาของที่ประชุม คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออีกครั้ง โดยมีกำหนดอย่างน้อย 15 วัน ทั้งนี้ต้องดูสถานการณ์ 1-2 วันนี้ ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นหรือไม่