“สิ้น”ประจวบ ไชยสาส์น”เจ้าของฉายา “อีดี้อีสาน”

2020-04-01 10:22:47

“สิ้น”ประจวบ ไชยสาส์น”เจ้าของฉายา “อีดี้อีสาน”

Advertisement

สิ้น “ประจวบ ไชยสาส์น” อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง เจ้าของฉายา “อีดี้อีสาน”

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจวบ ไชยสาส์น อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา ประมาณ 07.10 น ที่ รพ.ศิริราชปิยมหาการุณย์ ด้วยโรคมะเร็งปอด ทั้งนี้จะมีการเคลื่อนศพไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดเทพศิรินทราวาสศาลา 14 โดยจะสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 3 วันและเก็บศพไว้ เพื่อขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

สำหรับประวัติโดยสังเขป นายประจวบ เจ้าของฉายา “อีดี้อีสาน” เกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2487 จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมรสกับนางทองพูน ไชยสาส์น มีบุตร 4 คน

นายประจวบ เข้าสู่การเมืองโดยการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อุดรธานี หลายสมัย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในปี 2529 ในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทบวงมหาวิทยาลัย

นายประจวบ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรคการเมือง อาทิ รองเลขาธิการพรรคแนวประชาธิปไตย กรรมการพรรคแนวร่วมประชาธิปไตย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา อดีตหัวหน้าพรรคเสรีธรรม และต่อมาได้ตัดสินใจยุบพรรคเสรีธรรม รวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย