ปูติน มีหนาว อาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19

2020-04-01 08:45:21

ปูติน มีหนาว อาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19

Advertisement

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อนายแพทย์เดนิส พรอตเซนโก วัย 44 ปี แพทย์หัวหน้าทีมต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้พาปูติน เข้าเยี่ยมชมโรงพยาบาล “คอมมูนาร์กา” ที่ใช้เป็นโรงพยาบาลหลักในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกรุงมอสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แถลงเมื่อวันอังคารที่ 31 มีนาคมว่าเขาติดเชื้อไวรัส โดยปูตินเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลคอมมูนาร์กาเมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคม ซึ่งเขาได้พูดคุยอย่างใกล้ชิดกับนายแพทย์พรอตเซนโก จากภาพที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ ปรากฏให้เห็นว่า ทั้ง 2 คนไม่มีใครสวมอุปกรณ์ป้องกันไวรัสระหว่างการสนทนากัน อีกทั้งยังมีการจับมือกันถึง 2 ครั้ง

พรอตเซนโก ซึ่งเขียนข้อความผ่านเฟชบุ๊กว่า ใช่แล้ว เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังรู้สึกแข็งแรงดี พร้อมกักตัวเองอยู่ในสำนักงานของเขาเอง เขาคิดว่า ภูมิคุ้มกันที่เขาพัฒนาขึ้นในเดือนนี้ กำลังทำงาน

สำนักข่าวอาร์ไอเอ รายงานว่า นายแพทย์พรอตเซนโก ยังมีการประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของรัสเซียด้วย ซึ่งรวมทั้งรองนายรกรัฐมนตรี ทาเทียนา โกลิโควา วัย 54 ปี ที่รับผิดชอบนโยบายป้องกันไวรัสโควิด-19 ด้วย แต่ทำเนียบเครมลิน ก็รับประกันต่อชาวรัสเซียว่า ปูตินไปตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามปกติ และทุกสิ่งทุกอย่างยังเป็นปกติ ไม่มีอะไรน่าหนักใจ อย่างไรก็ตาม อาการของโรคต้องใช้เวลาในการฟักตัวและพัฒนาจนแสดงอาการ และปูตินก็ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเมื่อวันอังคาร




มีความวิตกกังวลในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงที่อยู่รอบตัวประธานาธิบดีปูติน เสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

ปูตินสวมชุดป้องกันไวรัสและหน้ากากอนามัยเมื่อเขาเดินทางไปตรวจเยี่ยมแผนกรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส แต่ไม่ได้สวมชุดป้องกันใด ๆ เมื่อเขาเข้าไปเยี่ยมชมในส่วนอื่น ๆ ของโรงพยาบาลพร้อมกับนายแพทย์เดนิสและคณะ



ด้านลูดมีลา ลานิโอโนวา หัวหน้าพยาบาลของโรงพยาบาล กล่าวว่า เธอรู้สึก “ตกใจ” กับการตัดสินใจของปูตินที่เข้าไปในแผนกรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีผู้ป่วยอยู่ 350 ราย และเสียชีวิตไป 2 รายเมื่อสุดสัปดาห์

ด้านสมาชิกรัฐสภารัสเซีย มีมติเมื่อวันอังคารให้อำนาจรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ และเห็นด้วยให้มีการลงโทษผู้ละเมิดมาตรการปิดเมือง ซึ่งรุนแรงที่สุดถึงขั้นจำคุกเป็นเวลา 7 ปี

ขณะนี้ รัสเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 2,337 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้ว 17 ราย