ตื้นตัน"เด็ก"ทุบกระปุกช่วยทำหน้ากากเฟซชิลด์

2020-03-30 11:50:59

ตื้นตัน"เด็ก"ทุบกระปุกช่วยทำหน้ากากเฟซชิลด์

Advertisement

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำการรักษาผู้ป่วยติดไวรัสดังกล่าว ประชาชนชนทุกภาคส่วนจึงออกมาช่วยกันประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันให้กับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่ขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันขณะทำงาน

โดยที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีเด็กกลุ่มหนึ่งซึ่งอยากมีส่วนร่วมเป็นกำลังใจให้กับแพทย์และพยาบาลที่ต้องทำงานเสียสละท่ามกลางความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงศึกษาวิธีการทำหน้ากากเฟซชิลด์ จากอินเตอร์เน็ต จากนั้นใช้เงินเหลือเก็บในช่วงเปิดเทอมไปซื้ออุปกรณ์มาช่วยกันทำหน้ากาก ก่อนนำไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลสันป่าตอง

จากการสอบถามเด็กๆ ที่รวมกลุ่มกันทำหน้ากากเฟซชิลด์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อทราบว่าทางโรงพยาบาลสันป่าตอง และสถานีอนามัย มีความต้องการหน้ากากเฟซชิลด์ จึงปรึกษากันเอง และปรึกษาผู้ปกครอง ว่าอยากจะทำหน้ากากเฟซชิล เอาไปให้โรงพยาบาล ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุน




หลังจากศึกษาวิธีทำจากอินเตอร์เน็ตแล้ว จึงนำเงินเหลือเก็บจากค่าขนมรวมกันได้ประมาณ 1,000 บาท แล้วนำไปซื้ออุปกรณ์ อาทิ แผ่นพลาสติกใส, ฟองน้ำ, ยางยืด, เทปกาวสองหน้า, ที่เย็บกระดาษและกรรไกร โดยทำได้ทั้งหมดประมาณ 200 ชิ้น ก่อนให้ผู้ปกครองนำไปมอบให้กับทางโรงพยาบาลสันป่าตอง

ส่วนสาเหตุที่รวมตัวกันทำหน้ากากเฟซชิลด์ ขึ้นมา เพราะอยากช่วยเหลือสังคมตามกำลังที่พอจะสามารถทำได้ พร้อมทั้งเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันตามกำลังความสามารถของตัวเอง คนละเล็กคนละน้อย ซึ่งสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการ "อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ"