"แม่ฮ่องสอน" พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก กลับจากปากีสถาน

2020-03-26 17:50:46

"แม่ฮ่องสอน" พบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก   กลับจากปากีสถาน

Advertisement

แม่ฮ่องสอนพบผู้ป่วยโควิด19 รายแรก เป็นชาย มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน

วันที่ 26 มี.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ,นพ. ศุภชัย บุญอำพันธ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัด และ นพ.วัฒนชัย วิเศษสมิต ผอ.รพ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีผู้ป่วยโควิดรายแรกใน จ.แม่ฮ่องสอน

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจ.แม่ฮ่องสอนมีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายแรกของจังหวัด เป็นชาย อายุ 32 ปี จำนวน 1 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยระวังโรค 23 ราย รักษาหาย 18 ราย ยังรักษาอยู่ใน รพ. 5 ราย ไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 3 ราย โดยทาง จ.แม่ฮ่องสอนได้ปฏิบัติตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรี และได้ตั้งด่านคัดกรองจากเดิม 4 ได้เพิ่มขึ้นอีกหลายด่านทั้งในเส้นทางหลักที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอนทุกเส้นทางโดยสนธิกำลังระหว่างตำรวจ ทหาร สาธารณสุข ปกครอง เพื่อสกัดการเดินทางตาม พรบ.ฉุกเฉิน และแจ้งกำชับไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ พื้นที่ไหนที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดหรือดูแลให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนที่มาใช้พื้นที่สาธารณะก็ได้แจ้งให้นายอำเภอทำการปิดชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะมีการเคลียร์พื้นที่ทำความสะอาด




ขณะนี้ทราบว่าพื้นที่ที่พบผู้ป่วยรายแรก ทางหน่วยทหาร ตำรวจ สาธารณสุข และฝ่ายปกครองได้ทำความสะอาดฉีดพ่นยากำจัดเชื้อไปเรียบร้อยแล้ว ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก หรือกังวลใด ๆ เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

นายศุภชัย บุญอำพันธ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานได้สั่งการควบคุมอย่างเข้มข้นจึงขอความร่วมมือกับประชาชนที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ อายุ 65-70 ปี ในช่วง 14 วันนี้อยากให้อยู่แต่ในบ้านไม่อยากให้ไปพื้นที่อื่น รวมทั้งผู้ที่กลับจากกรุงเทพและปริมณฑลทุกคนขอความร่วมมือให้อยู่ที่บ้านกักตัวเอง 14 วัน หากใครไม่ให้ความร่วมมือก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขฝ่ายปกครองเพื่อเข้าไปทำความเข้าใจ และขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดแยกกักตัวที่บ้าน 14 วัน โดยให้ปฏิบัติตาม พรก.ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด



นพ.วัฒนชัย วิเศษสมิต ผอ.รพ.ปาย เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 รายนี้ มีประวัติการเดินทางมาจากประเทศปากีสถานซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง และเดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยสายการบินไทย เมื่อวันที่ 21 มี.ค.63 และเดินทางกลับถึงภูมิลำเนาที่ อ.ปาย เมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 และได้เข้ารักษาที่ รพ.ปาย เมื่อวันที่ 24 มี.ค.63 ขณะนี้ได้ประสานงานติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยตั้งแต่การเดินทางถึงประเทศไทย สมาชิกร่วมบ้านและผู้ที่คลุกคลีใกล้ชิดผู้ป่วย และเพื่อคัดกรองและเก็บตัวอย่างต่อตรวจต่อไป ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงขณะนี้ทำการรักษาอยู่ที่ รพ.ปาย