ญี่ปุ่นเมินคำเตือน social distancing แห่ชมดอกซากุระบาน

2020-03-26 13:55:42

ญี่ปุ่นเมินคำเตือน social distancing แห่ชมดอกซากุระบาน

Advertisement

เมื่อวานนี้ (วันพุธ) นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จัดแถลงข่าวฉุกเฉิน เรียกร้องให้ประชาชนพักอยู่แต่ที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านที่ไม่จำเป็น

มาวันนี้ (พฤหัสบดี) ดูเหมือนว่า ประชาชนไม่ได้ใส่ใจไยดีกับคำเตือนดังกล่าว ถนนรอบแม่น้ำเมกุโร พลุกพล่านไปด้วยผู้คนที่มารวมตัวกันเพื่อชมดอกซากุระบาน บางคนก็สวมหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่ยอมใส่

ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระบาน ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ตลอดทั้งสัปดาห์ จะมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลกันมายังสวนสาธารณะและสถานที่สาธารณะหลายแห่ง เพื่อนั่งดื่มกินกัน และรวมตัวกันจำนวนมาก




เจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังเรียกร้องประชาชนร่วมมือกันควบคุมการระบาดของไวรัส ญี่ปุ่นรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่งสูงสุดในวันเดียวเมื่อวานนี้ แต่ข้อเรียกร้องของรัฐบาลให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ดูเหมือนจะได้ผลเพียงน้อยนิดเท่านั้น

โคอิเกะ เรียกร้องให้ประชาชนอดทนอย่าออกนอกบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนทำงานจากบ้านระหว่างช่วงวันหยุดและงดออกนอกบ้านในเวลากลางคืน



โคอิเกะ เตือนอีกว่า ต้นสัปดาห์นี้ มีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า เราอาจได้เห็นการติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น

เมื่อวานนี้ (พุธ) ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ กระโดดขึ้นวันเดียวสูงสุด อยู่ที่ 98 ราย และจนถึงขณะนี้ ทั่วญี่ปุ่นติดเชื้อแล้ว 1,307 ราย และเสียชีวิต 45 ราย