นักวิจัยตะลึง! เชื้อโควิด-19 อยู่ได้นาน 17 วัน

2020-03-25 11:00:39

นักวิจัยตะลึง! เชื้อโควิด-19 อยู่ได้นาน 17 วัน

Advertisement

คณะนักวิจัยเผยการค้นพบที่น่าตกตะลึง เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดสร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลกในขณะนี้ สามารถมีชีวิตและออกฤทธิ์อยู่ได้นานกว่า 2 สัปดาห์

รายงานประจำสัปดาห์ผลการศึกษาวิจัย การเป็นโรคและการเสียชีวิต ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (Centers for Disease Control and Prevention’s Morbidity and Mortality Weekly Report) เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มี.ค. ระบุว่า ร่องรอยของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ถูกพบในเรือสำราญ “ไดมอนด์ ปรินเซส” บนพื้นผิววัตถุสิ่งของ ในห้องพักผู้โดยสาร ที่ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเชื้อยังมีชีวิตอยู่ หลังจากประชาชนที่ติดเชื้อออกจากเรือไปแล้ว 17 วัน

แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า ร่องรอยของเชื้อไวรัสที่ตรวจพบใหม่ ทำให้เกิดการติดเชื้อต่อผู้ใดหรือไม่




เรือไดมอนด์ ปรินเซส ของสหรัฐ พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 3,711 คน ถูกกักอยู่ในทะเลนอกฝั่งท่าเรือเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น นานเกือบ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. หลังจากมีการตรวจพบผู้โดยสาร 10 คนแรกติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และท้ายที่สุดมีผู้ติดเชื้อบนเรือ 712 คน และเสียชีวิต 10 คน

รายงานผลการวิจัยก่อนหน้านี้ เผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ พบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถมีชีวิตและออกฤทธิ์ได้นานสุดถึง 3วัน บนผิวพลาสติกและเหล็กไร้สนิม แต่จะตายและหมดฤทธิ์ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง หากเกาะติดบนพื้นผิวโลหะทองแดง และภายใน 24 ชั่วโมง บนผิวกระดาษแข็ง



ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดของซีดีซี ได้จากการตรวจห้องพักบนเรือไดมอนด์ ปรินเซส ที่ยังไม่ได้ชะล้างทำความสะอาด โดยทีมนักวิจัยชุดนี้กล่าวยืนยันอีกว่า การล้างทำความสะอาด เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19.