IOC เผยเลื่อนแน่ "โตเกียวโอลิมปิกส์"

2020-03-24 18:00:00

IOC เผยเลื่อนแน่ "โตเกียวโอลิมปิกส์"

Advertisement

วอชิงตัน, 23 มี.ค. (ซินหัว) — วันจันทร์ (23 มี.ค.) ดิก พาวนด์ (Dick Pound) กรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปี 2020 จะถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ยูเอสเอทูเดย์ (USA Today) หนังสือพิมพ์สหรัฐฯ ระบุคำพูดของพาวนด์ที่ว่า “เมื่อพิจารณาจากข้อมูลพื้นฐานที่เรามี ไอโอซีจึงตัดสินใจเลื่อนงานดังกล่าวออกไป” และ “เรายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องกำหนดการที่แน่ชัด แต่เท่าที่ผมรู้คือจนถึงวันที่ 24 ก.ค. นี้จะไม่มีการจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน”

ดิก พาวนด์ ซึ่งเป็นชาวแคนาดาวัย 78 ปีกล่าวเสริมว่าการแข่งขันโอลิมปิกส์จะถูกเลื่อนไปในปี 2021 และคณะกรรมการไอโอซีจะประกาศขั้นตอนดำเนินงานต่อไปในไม่ช้า 

“มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราจะต้องทำ หลังจากเลื่อนงานนี้แล้วเราก็ต้องเริ่มจัดการกับผลกระทบมโหฬารที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนงานครั้งนี้” พาวนด์กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โทมัส บาค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ออกมาประกาศครั้งแรกถึงความเป็นไปได้ที่การแข่งขันกีฬาโตเกียวเกมส์จะถูกเลื่อนออกไป

บาคยังกล่าวด้วยว่าคณะกรรมการจะพยายามดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า แต่เขาย้ำว่าคณะกรรมการได้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันตามกำหนดเดิมแล้ว

แรงกดดันถาโถมเข้าใส่คณะกรรมการตลอดช่วงสุดสัปดาห์ก่อน เมื่อสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (World Athletics) หน่วยงานระหว่างประเทศที่ควบคุมดูแลการแข่งขันกรีฑา ได้ออกมาประกาศต่อสาธารณชน เรียกร้องให้คณะกรรมการเลื่อนการแข่งขันออกไป

จากนั้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ คณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของแคนาดาก็ได้ยกระดับความตึงเครียดขึ้นไปอีกขั้น เมื่อพวกเขาประกาศว่าจะไม่ส่งผู้แทนนักกีฬาไปเข้าร่วมโตเกียวเกมส์ เว้นเสียแต่ว่าการแข่งขันจะถูกเลื่อนออกไป

คณะกรรมการโอลิมปิกของออสเตรเลียยังได้ออกแถลงการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งระบุว่านักกีฬาควรเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ที่จะจัดขึ้น “ในช่วงฤดูร้อนปี 2021”