สลด เรืออพยพชาวโรฮีนจากว่า 100 คนอับปาง

2017-09-07 12:45:23

สลด เรืออพยพชาวโรฮีนจากว่า 100 คนอับปาง

Advertisement


ภาพ Thomson Reuters

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ชาวมุสลิมโรฮีนจาหลายร้อยคน ยังคงอพยพข้ามพรมแดนเข้าสู่บังกลาเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลบหนีความรุนแรงในเมียนมา โดยชาวโรฮีนจาอพยพทั้งทางเรือ ด้วยการข้ามแม่น้ำนาฟ พรมแดนที่ติดกับเมียนมา

ดีปายัน ภัตตาชารียา โฆษกชาวบังกลาเทศของโครงการอาวุธโลก หรือ WFP กล่าวว่า จนถึงวันนี้ จำนวนชาวโรฮีนจาอพยพจากรัฐยะไข่ ของเมียนมา เข้าบังกลาเทศตั้งแต่เกิดความรุนแรงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา อาจทะลุ 300,000 คนแล้ว โดยชาวโรฮีนจา ที่เข้ามาใหม่ กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า มีเรือ 3 ลำขนชาวโรฮีนจากว่า 100 คน อับปางในช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของบังกลาเทศ กล่าวว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ ซึ่งมีเด็กด้วย 3 คน ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยตื้น




ภาพ Thomson Reuters

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นชาวโรฮีนจาหลายร้อยคน ซึ่งอุ้มลูกและถือสิ่งของมีค่าที่สุดของพวกเขา หลั่งไหลมาที่จุดผ่านแดนหลวง ดอน ในเมียนมา เพื่อเดินทางข้ามเข้าบังกลาเทศ พวกเขาเดินทางหลบหนีความรุนแรงทั้งทางบก ทางแม่น้ำและทางทะเล มีจำนวนหลายคนที่เสียชีวิตระหว่างทาง คลิปวิดีโอชุดนี้เป็นฝูงชนชาวโรฮีนจาที่รอขึ้นเรือข้ามจากจุดผ่านแดนหลวงดอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากแม่น้ำนาฟประมาณ 6 กิโลเมตรแบ่งแยกพรมแดนเมียนมากับบังกลาเทศ มีบางคนเสี่ยงตายว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ เพราะมีเรือขนาดเล็กเพียง 2 ลำเท่านั้นที่ช่วยขนคนข้ามแม่น้ำ



ภาพ K M ASAD / AFP