คุมเข้ม! แรงงานต่างด้าว ทะลักกลับบ้าน

2020-03-23 11:35:13

คุมเข้ม! แรงงานต่างด้าว ทะลักกลับบ้าน

Advertisement

แรงงานลาว เวียดนาม ยังทะลัก ทยอยข้ามสะพานไทยลาว พบส่วนใหญ่แห่ซื้อของไปกักตุน หลังฝั่งไทยเข้ม เข้าออกด่านชายแดน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองนครพนม พบว่า มีบรรดาประชาชนที่ไปทำงานต่างจังหวัด รวมถึง แรงงาน ไทย ลาว และเวียดนาม ยังคงทยอยเดินทางกลับจาก กทม. หลังสถานประกอบการ ใน กทม. กลุ่มเสี่ยง มีการปิดกิจการชั่วคราว อีกทั้ง บางกลุ่มยังเกิดความวิตกกังวล เกี่ยวกับโรคโควิด-19ระบาด จึงถือโอกาส กลับมาพักผ่อนที่บ้าน เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว ลาว เวียดนาม คาดว่าจะทยอยเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางจังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทีมตรวจสอบ คัดกรอง เข้ามาตรวจสอบดูแล คัดกรองโรค และขอความร่วมมือ สำหรับประชาชน ที่กลับมาจาก กทม. และจะกลับมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ให้เฝ้าระวังกักตังเองดูอาการระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ในส่วนของขนส่งจังหวัดนครพนม ได้เตรียมพร้อมจัดเสริม รถขนส่ง เพิ่มเที่ยวรถ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของแรงงานต่างด้าว ชาวลาว และเวียดนาม ที่จะเดินทางข้ามไปยังด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน ล่าสุดวันนี้ ทางจังหวัดนครพนม รวมถึง ด่านตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ยังคงอนุญาตให้ แรงงานต่างด้าว ลาว และเวียดนาม กลับเข้าไปยัง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีประกาศสั่งปิดตั้งแต่ 4 ทุ่ม ที่ผ่านมา งดการเข้าออก แต่มีปัญหา เนื่องจาก แรงงานต่างด้าวทะลักมาจาก กทม. จึงต้องมีการอนุญาตให้กลับประเทศ ลดปัญหาตกค้าง มีการเข้มงวดคัดกรองต่อเนื่อง แต่มีการอนุญาตให้ข้ามเฉพาะแรงงานที่ตกค้างเท่านั้น ส่วน ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั่วไป งดการเดินทาง




ขณะเดียวกัน พบว่า แรงงานต่างด้าว ทั้งลาว เวียดนาม ที่เดินทางกลับ มาจาก กทม. ต่างพากันตื่นตัว แห่ซื้ออาหารแห้ง ประเภทบะหมี่ มาม่า เพื่อไปกักตุนไว้กินเป็นอาหาร เนื่องจากในช่วงนี้ จะไม่สามารถเดินทางข้ามไปมาระหว่างประเทศได้ เพราะฝั่งไทย มีการเข้มงวด พร้อมประกาศปิดด่านชายแดน ไม่มีกำหนด จึงต้องพยายามหาทาง ซื้ออาหารแห้งกลับไปให้มากที่สุด เพราะส่วนใหญ่สินค้า เครื่องอุปโภคบริโภค ชาวลาวจะข้ามมาซื้อฝั่งไทย จ.นครพนม เป็นหลัก อีกทั้งยังไม่สามารถที่จะเดินทางข้ามไปมา ตามจุดผ่อนปรนอำเภอชายแดนได้