สรุปชัดๆ ปิด-เปิดสถานที่อะไรบ้างในกทม.

2020-03-21 18:00:26

สรุปชัดๆ ปิด-เปิดสถานที่อะไรบ้างในกทม.

Advertisement


Time Line ข่าวการปิดห้างสรรพสินค้าในกทม.

เรียกได้ว่าสร้างความสับสนไปทั้งประเทศ เมื่อช่วงสายวันที่ 21 มีนาคม 63 หลังมีข่าวลือแชร์ทางโลกออนไลน์ ว่าจะมีการประกาศปิดสถานที่สำคัญหลายแห่ง เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


จนกระทั่งในช่วงเวลา 10.00 น. ผู้ว่าราชการกทม. ได้จัดการแถลงข่าวที่ศาลาว่าการกทม.หลังประชุมเครียด โดยออกประกาศฉบับที่ 1 มีใจความว่ามีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้า และสถานที่หลายแห่ง เป็นเวลา 22 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม -21 เมษายน 2563


จากนั้นไม่นานโฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงว่า ขอให้ประชาชนอย่าเชื่อข่าวลือ ข่าวลวงยังไม่มีการปิดห้างใดๆ ขอให้รอฟังจากรัฐบาลอีกครั้ง


ฉบับแรก และ ฉบับ 2 ต่างกันอย่างไร?

ไม่รอช้า ในเวลา 13.00 น. ผู้ว่ากทม.จึงได้ออกประกาศฉบับที่ 2 (ยกเลิกฉบับแรก) โดยทีมข่าว NEW18 ได้พิจารณาเปรียบเทียบรายละเอียดของประกาศ 2 ฉบับแล้วพบว่า เนื้อหายังคงเหมือนเดิม คือปิดห้างสรรพสินค้า  และสถานที่ต่างๆ ที่คนไปรวมตัวกัน ร้านอาหารให้บริการเฉพาะนำกลับ เป็นเวลา 22 วัน จุดที่แตกต่างคือ ฉบับ 2 ระบุสถานที่ลงรายละเอียดเพิ่ม ให้ข้อมูลที่ชัดเจนมาก มิหนำซ้ำอ่านแล้วเข้าใจง่ายกว่าเดิม ไม่สับสน สรุปคือ ไม่ได้ออกฉบับ 2 เพื่อแก้ต่างหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแต่อย่างใด




มาดูกันประกาศฉบับที่ 2 เปิด และ ปิดสถานที่ใดบ้างในกทม.?


สถานที่เปิด
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ด ตลาดที่ขายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต



ร้านอาหาร และร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า เปิดเฉพาะบริการนำกลับบ้าน ร้านอาหารในโรงแรม ให้บริการเฉพาะผู้ที่พักในโรงแรม

สถานที่ต้องปิด 
ห้างสรรพสินค้า พื้นที่นั่งยืนในร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด ร้านเสริมสวย ร้านสัก ลานสเกต สวนสนุก โบว์ลิ่ง ตู้เกมส์ ร้านเกมส์ ร้านเนท สนามกอล์ฟ สนามไดร์ฟกอลฟ์ สระว่ายน้ำ สนามชนไก่ ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม นิทรรศการ สถานศึกษาทุกระดับ สถานลดน้ำหนัก คลินิกความงาม ร้านเสริมสวย สปา ร้านนวด ร้านอาบน้ำตัดขนสัตว์ โรงอาบน้ำ โรงภาพยนตร์ โรงละคร สถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) สถานบริการ สนามมวย โรงเรียนสอนมวย สนามกีฬา สนามม้า


สรุปของสรุป

เปิดร้านอาหารเฉพาะนำกลับบ้าน หรือร้านขายสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น ยา อาหารสัตว์ อาหารสด-แห้ง


ปิด สถานที่ที่คนไปรวมตัวมากๆ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19





ประกาศฉบับที่ 2 หน้าตาเป็นอย่างนี้