ทรัมป์เผย ‘ยามาลาเรีย’ พร้อมรักษา ‘ผู้ป่วยโควิด-19’ ในสหรัฐฯ เร็วๆ นี้

2020-03-20 16:55:18

ทรัมป์เผย ‘ยามาลาเรีย’ พร้อมรักษา ‘ผู้ป่วยโควิด-19’ ในสหรัฐฯ เร็วๆ นี้

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) ว่าจะวางจำหน่ายยารักษาโรคมาลาเรียในเร็ววันนี้ โดยต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทรัมป์กล่าวระหว่างการบรรยายสรุปที่ทำเนียบขาวว่า ยาซึ่งเขาเรียกว่า “ตัวแปรสำคัญ” ตัวนี้เป็นยาสามัญ และจะพร้อมใช้งานในอีกไม่ช้า โดยต้องใช้ “ตามใบสั่งแพทย์” เพื่อรักษาโรคโควิด-19

ทรัมป์กล่าวว่าที่ผ่านมาเขาได้ผลักดันให้องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) หาแนวทางในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และยาตัวดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า “คลอโรควิน” (chloroquine) หรือ “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” (hydroxychloroquine) ได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจอย่างรวดเร็ว




สำหรับข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น ทรัมป์เผยว่ายาตัวนี้เคยใช้รักษามาลาเรียมาแล้วก่อนหน้านี้ “ดังนั้นหากว่ามันไม่ได้ผลตามที่คาด ก็ไม่ได้ทำให้ใครตาย”

“เราต้องกำจัดทุกอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางที่ไม่จำเป็นออกไป และทุกฝ่ายได้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างรวดเร็ว เราคิดว่าเราพบผลลัพธ์ที่ดีบ้างแล้ว” เขากล่าว พร้อมเสริมว่า “เราจะเร่งพัฒนาวัคซีน และแนวทางรักษาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”



ด้านสตีเฟน ฮาห์น (Stephen Hahn) กรรมาธิการองค์การฯ กล่าวว่าเป็นความรับผิดชอบขององค์การฯ ในการรับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ยา “ผมมีความหวังอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถรอดพ้นจากสถานการณ์นี้ไปได้” เขากล่าว

ฮาห์นกล่าวว่า องค์การฯ กำลังพัฒนางานวิจัยทางเลือกอื่นๆ ในการรักษาที่อาจเป็นไปได้ “เราต้องทำให้การรักษาด้วยวิธีใหม่ๆ เป็นไปอย่างปลอดภัย เราจะใช้ยาที่เหมาะสมในขนาดที่เหมาะสม เพื่อรักษาผู้ป่วยที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม”

ขณะที่ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่ากำลังทำการตรวจสอบโรคโควิด-19 แก่ประชาชนหลายหมื่นคนต่อวันทั่วประเทศ



ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทะลุ 11,000 รายในวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 157 ราย