เรือหางยาวจอดสนิท 300 ลำ โควิด-19 พ่นพิษ "เกาะพีพี"

2020-03-19 11:20:39

เรือหางยาวจอดสนิท 300 ลำ โควิด-19 พ่นพิษ "เกาะพีพี"

Advertisement

พิษโควิด-19 ทำเรือหางยาวเกาะพีพี จ.กระบี่ กว่า 300 ลำ ต้องจอดหน้าหาด ไร้เงานักท่องเที่ยว คนขับเรือต้องเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปแล้วหลายราย เผยบางวันไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ ขณะเรือที่ออกให้บริการต้องลดกระหน่ำ

วันที่ 19 มี.ค. เรือหางยาว หรือเรือหัวโทงนำเที่ยวที่ เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ กว่า 300 ลำ ต้องจอดเรียงรายบริเวณหน้าหาด เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ จากปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้คนขับเรือต้องทยอยเก็บกระเป๋าเดินทางกลับบ้านไปแล้วหลายราย เนื่องจากไม่มีนักท่องเทียวมาใช้บริการ ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว ขณะที่บรรยากาศย่านการค้าบนเกาะพีพี และชายหาดก็เป็นไปอย่างเงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางตา ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวทางยุโรป ที่ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะพีพี

นายสมชาย หวามาก อายุ 47 ปี อาชีพขับเรือหางยาวนำเที่ยวหน้าหาดลองบีชเกาะพีพี และเจ้าของเรือ กล่าวว่า แม้ว่าจะอยู่ในช่วงไฮซีซั่น แต่นักท่องเที่ยวมีน้อยมาก บางวันไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเลย ทำให้ต้องขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องลดราคา เช่น พานักท่องเที่ยวไปเที่ยวบางจุด คิดแค่หัวละ100 บาท นักท่องเที่ยวก็ยังบ่นว่าแพง ทั้งนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน แต่ละวันจะออกให้บริการ 2-3 เที่ยว รายได้วันละ 1,000-2,000บาท ตอนนี้แค่วันละเที่ยวเดียวก็ยังหายาก




นายสมชาย กล่าวอีกว่า “หากเป็นแบบนี้ต่อไป ก็คงต้องจอดเรือทิ้งไว้ แล้วเก็บกระเป๋ากลับบ้านเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการเรือหางยาวกว่า 30ลำ ที่ให้บริการอยู่หน้าหาดลองบีช เกาะพีพี ต้องจอดเรือเก็บกระเป๋ากลับบ้านไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ราย เพราะสู้ไม่ไหว รายได้ลดลงกว่าร้อยละ 50 คงต้องไปหางานอื่นทำ