เทคโนโลยียุคใหม่ 'Al-โดรน หนุนภารกิจปราบ ไวรัสในชนบทจีน

2020-03-18 14:10:39

เทคโนโลยียุคใหม่ 'Al-โดรน หนุนภารกิจปราบ ไวรัสในชนบทจีน

Advertisement

ปักกิ่ง, 16 มี.ค. (ซินหัว)-บรรดาบริษัทผู้ประกอบการจีนพากันประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูงอันหลากหลาย อาทิปัญญาประดิษฐ์ (Al) อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน มาสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศ

ฟาร์มขนาดใหญ่กว่า 3.3 แสนไร่ พร้อมชาวบ้านกว่า 4 หมื่นคน ที่เมืองเจียมู่ซือ มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้ระบบเรียกสายปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสอบถามสุขภาพของชาวสวน ทดแทนการเรียกสายแบบเดิมและการเยี่ยมบ้าน

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะเป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากับมนุษย์ปลายสาย จัดทำเอกสารโดยอัตโนมัติ วมถึงบันทึกเนื้อหาการสนทนาและข้อมูลเพื่อการสืบสวนสอบสวน

จางหงอวี้ ผู้รับผิดชอบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในฟาร์มดังกล่าว ระบุว่าเจดีด็อทคอม (JD.com) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซมอบระบบเรียกสายอัจฉริยะมาให้ใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลด การติดเชื้อข้าม

"ขณะชาวสวนกระจายไปทั่วฟาร์มขนาดใหญ่ กอปรกับแรงงานท้องถิ่นมีจำกัด คนจำนวนมากจากนอกฟาร์มจะเข้ามาช่วยทำฟาร์มช่วงฤดูใบไม้ผลิทุกปี" จางกล่าว "ด้วยวิธีการอัจฉริยะนี้ทำให้เราควบคุมโรคระบาดได้อย่างแม่นยำและมี ประสิทธิภาพ"

ด้านวีเคาน์ตี (WeCounty) แพลตฟอร์มของเทนเซนต์ (Tencent) สำหรับประชาชนในชนบทได้ให้บริการต่างๆ แก่ชาวบ้าน เช่น การปรึกษาทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ การเผยแพร่ประกาศฉุกเฉิน และชั้นเรียนออนไลน์ที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ชาวบ้านแถบชนบททั่วประเทศสามารถตรวจสอบผ่านแพลตฟอรมวีเคาน์ตีว่าพวกเขาเคยโดยสารรถไฟขบวนเดียวกับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หรือไม่

อู๋จงเจียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านในแคว้นปกครองตนเองเชียงชีมณฑลหูหนานทางตอนกลางเผยว่ามีการประกาศฉุกเฉินผ่านแพลตฟอรมวีเคาน์ตีเมื่อวันที่ 28 มค. ซึ่งชาวบ้านเกือบทั้งหมดรับทราบภายใน 1 วัน

เทนเชนต์ที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่ามีผู้ใช้งานแพลตฟอรมวีเคาน์ตีเกิน 1 ล้านคน และมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดผ่านแพลตฟอรมวีเคาน์ตีแก่ชาวบ้านทั่วประเทศราว 1.76 แสนชิ้น เมื่อนับถึงวันที่ 28ก.พ.

ขณะที่มณฑลอันฮุยทางตะวันออก ชาวสวนในอำเภอกู่เจิ้นประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตรมาช่วยต่อสู้กับโรคระบาดเป็นการชั่วคราว โดยพวกเขานำโครนมาบินฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามพื้นที่สาธารณะ

เฉินหลี่ นักเล่นโครนมากทักษะ รับหน้าที่บังคับโดรนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามสถานที่ที่มีฝูงชนอยู่อย่างแออัดในหมู่บ้าน รวมถึงถนนและตลาด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างมาก