มัลดีฟส์เบิกงบฉุกเฉิน 1.3 หมื่นล้าน หลังพบผู้ ป่วยไวรัส 13 ราย

2020-03-16 19:35:18

มัลดีฟส์เบิกงบฉุกเฉิน 1.3 หมื่นล้าน หลังพบผู้ ป่วยไวรัส 13 ราย

Advertisement

มาเล่, 16 มี.ค. (ซินหัว)- เมื่อวันจันทร์ (16 มี.ค.) หน่วยงานคุ้มครองสุขภาพแห่มัลดีฟส์ (HPA) รายงานจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในมัลดีฟส์เพิ่มเป็น 13 ราย หลังพบผู้ติดเชื้ออีก 3 รายที่มีผลการทดสอบไวรัสเป็นบวก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าผู้ติดเชื้อใหม่ 2 รายถูกตรวจพบขณะอยู่ในซาฟารี ส่วนรายที่ 3ยถูกตรวจพบขณะอยู่ที่อนันตราดิก มัลดีฟส์ รีสอร์ต (Anantara Dhigu Maldives Resort)

ข้อมูลของหน่วยงานเอชพีเอระบุว่า นอกเหนือจากผู้ด้รับการยืนยันผลว่าติดเชื้อ 13 รายในประเทศแล้ว ยังมีผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 11 รายอยู่ในศูนย์กักกันในเกาะฟารุโคลร์ (Farukolhน) และอีก 18 รายอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่งซึ่งถูกดัดแปลงให้ เป็นศูนย์กักกันในเกาะวิลลิวาร (Villivaru)

ทุกรายที่พบล้วนเป็นชาวต่างชาติ โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวกับกลุ่มแรงงานอพยพ

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลสั่งระงับการเข้าพักที่เกสต์เฮาส์ในพื้นที่เกรตเตอร์ มาเล (Greater Male) และจำกัดการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยวที่มาจากสเปน เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี เกาหลีใต้ จีน และบังคลาเทศ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลของมัลดีฟส์ได้จัดสรรงบประมาณ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.15 แสนล้านบาท) จากงบประมาณฉุกเฉิน เพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันช่วงภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข 30 วัน

โมฮัมเหม็ด มาบรูก อาซีซ (Mohamed Mabrooq Azeez) โฆษกของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแห่งชาติ (NEOC) กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า งบประมาณดังกล่าวไม่รวมเงินอุดหนุนและงินที่ได้จากการบริจาค

อาซีซยังกล่าวอีกว่า มีการนำเข้าชุดทดสอบโรคโควิด 19 เพิ่มอีก 5,000 ชุด ทำให้มัลดีฟส์มีชุดเครื่องมือดังกล่าวทั้งหมดสูงถึง 6,000 ชุด

อาลี วาฮีด (Ali Waheed) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกล่าวว่า เงินทุนบางส่วนจากกองทุนการท่องเที่ยวของประเทศอาจถูกนำไปใช้ซื้อเครื่องมือแพทย์และเชิญผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคมาที่มัลดีฟส์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและจัดการทดสอบโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลอินทิรา คานธี เมมโมเรียล (GMH) ซึ่งสามารถรับผลได้ภายใน 12 -24 ชั่วโมง