3 หญิงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีปารีส

2020-03-15 06:55:20

3 หญิงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีปารีส

Advertisement


กรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งนายกเทศมตรีครั้งใหม่ ในวันนี้ (15 มี.ค.) โดยมีผู้สมัครแข่งขัน 8 คน เป็นผู้ชาย 4 คน และผู้หญิง 4 คน แต่โพลสำรวจชี้ว่าจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง 3 ตัวเต็งผู้หญิง รวมถึง นางแอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีคนปัจจุบัน นักการเมืองสังคมนิยมที่ประกาศจะกวาดล้างรถยนต์ออกจากถนนกรุงปารีส และทำให้เมืองกลายเป็น “ป่าขนาดย่อม” ด้วยการปลูกต้นไม้ใหม่ 170,000 ต้น และย่านใจกลางเมืองจะเป็นเขตสำรับรถจักรยานเท่านั้น

การเลือกตั้งจะมี 2 รอบ โดยรอบที่ 2 จะลงคะแนนในวันที่ 22 มี.ค.



ผลสำรวจก่อนถึงวันลงคะแนนบ่งชี้ว่า น่งฮิดัลโกยังมีคะแนนนิยมนำหน้าเป็นอันดับ 1 ตามด้วยนางแอ็กเนส บูซิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นักการเมืองพันธมิตรกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และอันดับ 3 คือนางราชิดา ดาติ นักการเมืองสายอนุรักษ์นิยม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ที่คะแนนนิยมพุ่งแรงในช่วงหลัง และโพลบางสำนักชี้ว่าเธอจะได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งรอบแรก

ตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงปารีส ซึ่งมีวาระทำหน้าที่ 6 ปี ไม่ได้มาจากการลงคะแนนเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน แต่จะได้รับเลือกจากสมาชิกสภาเขตกรุงปารีส ที่จะมีการเลือกตั้งพร้อมกับสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วฝรั่งเศส ในวันที่ 15 และ 22 มี.ค.