UN ย้ำให้ทุกประเทศรวมใจ ใช้ทุกมาตรการต้าน หลัง WHO แจงโควิด-19 เข้าระยะ "ระบาดทั่ว"

2020-03-12 20:30:16

UN ย้ำให้ทุกประเทศรวมใจ ใช้ทุกมาตรการต้าน หลัง WHO แจงโควิด-19 เข้าระยะ "ระบาดทั่ว"

Advertisement

สหประชาชาติ, 11 มี.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (11 มี.ค.) อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกประเทศดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าโรคดังกล่าวอยู่ในระยะ “ระบาดทั่ว”

“คำประกาศในวันนี้ที่กล่าวว่าโรคโควิด-19 อยู่ในระยะระบาดทั่ว กระตุ้นให้ทุกประเทศทั่วโลกดำเนินการตอบโต้ และเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนและประเทศทุกหนแห่งรวมใจเป็นหนึ่งเพื่อรับผิดชอบหน้าที่นี้ร่วมกัน” กูเตอร์เรสกล่าว พร้อมเตือนมิให้ทุกคนตื่นตระหนก “ระหว่างที่ต่อสู้กับเชื้อไวรัส เราจะปล่อยให้ความกลัวแพร่ระบาดไม่ได้”

“หากเราร่วมมือกัน เรายังสามารถยับยั้งโรคที่ระบาดทั่วนี้ได้ แต่นั่นหมายความว่าเราจะต้องไม่นิ่งเฉย” กูเตอร์เรสกล่าว “วิทยาศาสตร์บอกเราว่า หากทุกประเทศดำเนินการตอบโต้การแพร่ระบาดด้วยการตรวจจับ ตรวจสอบ รักษา คัดแยก สืบหา และโยกย้ายกลุ่มคนที่ติดเชื้อ เราก็จะสามารถบรรเทาการแพร่ระบาดได้”

กูเตอร์เรสเรียกร้องให้รัฐบาลทุกประเทศยกระดับการดำเนินการโดยด่วน และให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามหน้าที่ของตน

ทั้งนี้ กูเตอร์เรสกล่าวย้ำถึงความสำคัญของความสามัคคี “ขณะที่เราไว้ทุกข์ให้บรรดาผู้เสียชีวิต และเศร้าใจกับหลายครอบครัวที่ต้องทนทุกข์ เราจะต้องแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับกลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุด ทั้งคนแก่ คนเจ็บ กลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงคนยากจน”

“เราทุกคนจงก้าวไปข้างหน้าด้วยความแน่วแน่และใสสะอาด… เราจงรวมใจกันเพื่อเอาชนะศัตรูของพวกเราทุกคน” กูเตอร์เรสกล่าว