เตรียมเรียกสอบ! กู้ภัยปะทะเดือดแย่งศพ

2020-03-12 17:40:06

เตรียมเรียกสอบ! กู้ภัยปะทะเดือดแย่งศพ

Advertisement

ตำรวจ สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์เตรียมเรียกอาสาสมัครกู้ภัย 2 แห่งในพื้นที่ อ.กมลาไสยสอบกรณีคลิปหวิดวางมวยเหตุกลัวถูกแย่งศพคนจมน้ำ และมีการโพสต์ภาพกระสุนปืนและข้อความลักษณะข่มขู่

จากกรณีคลิปวิดีโอเหตุการณ์อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ปะทะคารมกันจนเกือบมีเรื่องชกต่อยกัน เนื่องจากเกรงว่าจะมีการแย่งศพคนจมน้ำเสียชีวิต แต่มีผู้เข้ามาห้ามไว้ได้ทัน และภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวมีการโพสต์ภาพลูกกระสุนปืนและอาวุธปืน พร้อมทั้งข้อความในลักษณะข่มขู่ ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกแชร์กันจำนวนมาก ทำให้เกิดการวิพากษ์ วิจารณ์กันจำนวนมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มี.ค. พ.ต.อ.ภูมี อีคะละ ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กมลาไสยได้รับทราบแล้ว พร้อมกับส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นทราบว่า อาสาสมัครกู้ภัยที่มีเรื่องกันนั้นเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์ อ.กมลาไสย กับอาสาสมัครหน่วยกู้ภัยกุดหว้า อ.กมลาไสย โดยเท่าที่ตรวจสอบตามคลิปชายที่พยายามเข้ามาชกต่อย และภาพลูกกระสุนปืน รวมทั้งข้อความที่โพสต์ในเฟซบุ๊กเป็นอาสาสมัครกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์ในพื้นที่ อ.กมลาไสย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบสาเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จะเรียกตัวมาทั้งสองฝ่ายมาสอบสวน




ด้านนายภูมินทร์ แฝงจันดา กรรมการที่ปรึกษาประธานประธานหน่วยกู้ภัยกุดหว้า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยกุดหว้า ได้รับแจ้งเหตุคนจมน้ำในพื้นที่ อ.ร่องคำ จึงได้ประสานงานกันมาช่วยกัน กระทั่งถึงที่เกิดเหตุ โดยหน่วยกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์ ได้ถึงที่เกิดเหตุและได้ลงงมหาศพก่อน ซึ่งทางเราก็ได้ให้เกียรติ แต่ก็คอยช่วยเหลือสนับสนุนกันอยู่ข้างบน เพราะการทำงานไม่ว่าจะเป็นหน่วยกู้ภัยไหนทุกคนล้วนมีจุดหมายเดียวกันคือ งานอาสาช่วยคน ไม่ได้แบ่งแยกกัน

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นช่วงที่มีการลำเลียงศพขึ้นมานั้น หน่วยกู้ภัยกุดหว้าก็ได้เข้าไปช่วยเหลือ พร้อมกับเตรียมช่วยนำผ้าขาวรองบนเปลตามขั้นตอน โดยไม่ได้คิดหรือมีเจตนาที่จะไปแย่งศพ เพราะการที่จะนำศพมาวางนั้นจะต้องมีผ้าขาวปูไว้ก่อน และเป็นทำงานร่วมกันทุกฝ่าย จนกระทั่งเกิดมีปากเสียงกันและมีการพยายามที่จะเข้ามาทำร้ายร่างกายอาสาสมัครกู้ภัยกุดว้า ซึ่งอาจจะเป็นการเข้าใจผิด และเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคลของอาสากู้ภัยแต่ละคน เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน อีกทั้งหน่วยกู้ภัยกุดหว้าเองก็ได้ทำงานร่วมกับหน่วยกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์มาหลายครั้ง ซึ่งทุกคนก็ล้วนแต่ทำงานช่วยประชาชนเป็นอย่างดีไม่เคยมีปัญหา



ขณะที่นายกฤษณะ หอมหวน อาสาสมัครกู้ภัยกุดหว้า ซึ่งเป็นคนเกือบถูกทำร้ายร่างกาย กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่มีเจตนาและไม่ได้คิดที่จะไปแย่งศพ เพียงแต่ช่วยนำผ้าขาวไปปูรองบนเปลเท่านั้น เพราะเห็นว่าคนอื่นๆกำลังลำเลียงศพขึ้นมา คาดว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิด ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะพูดคุยกับหน่วยกู้ภัยร่วมใจกาฬสินธุ์ เนื่องจากทำงานช่วยประชาชนด้วยกัน