โดนัลด์ ทรัมป์ ห้ามยุโรปเข้าสหรัฐ เว้นอังกฤษสกัดโควิด-19

2020-03-12 10:10:52

โดนัลด์ ทรัมป์ ห้ามยุโรปเข้าสหรัฐ เว้นอังกฤษสกัดโควิด-19

Advertisement


หลังจากถูกกดดันอย่างหนัก ในที่สุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ผู้นำสหรัฐ แถลงที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ในเวลา 21.00 น.ของคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 08.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาในไทย ระงับการเดินทางทั้งหมดจากยุโรป มายังสหรัฐเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์เพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ทรัมป์ กล่าวว่า การจำกัดการเดินทางจากยุโรปครั้งนี้ ไม่ได้บังคับใช้กับสหราชอาณาจักร แต่เขาก็ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่ถูกห้าม บอกแต่เพียงว่า จำกัดการเดินทางทั้งยุโรป



ทรัมป์ ซึ่งเตรียมลงสู้ศึกเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ประกาศใช้มาตรการเข้มข้นดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเสี่ยงด้านสุขภาพและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และยังเป็นการตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้น ว่าเขาไม่ได้จัดการกับภัยคุกคามจากวิกฤตไวรัสอย่างจริงจัง โดยในส่วนของเศรษฐกิจนั้น ทรัมป์บอกว่า เพื่อให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานบริหารธุรกิจขนาดย่อม หรือเอสบีเอ จะเริ่มปล่อยกู้เพื่อเศรษฐกิจในรัฐและดินแดนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเหล่านี้ จะช่วยให้ธุรกิจขนาดย่อม เอาชนะผลกระทบทางศรษฐกิจชั่วคราว ที่มีสาเหตุมาจากการระบาดของไวรัส

ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า รัฐบาลจะหามาตรการฉุกเฉินผ่อนคลายผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มงบประมาณสำหรับโครงสร้างสู้ไวรัสนี้ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย พร้อมทั้งย้ำด้วยว่า นี้ไม่ใช่การเกิดวิกฤตการเงิน แต่เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นชั่วคราว ซึ่งสหรัฐและทั้งโลกต้องเอาชนะให้ได้