เตือนเยอรมนีติดเชื้อโควิด-19 ค่อนประเทศ

2020-03-12 07:10:30

เตือนเยอรมนีติดเชื้อโควิด-19 ค่อนประเทศ

Advertisement

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูง ที่ประชากรในเยอรมนีถึง 70 เปอร์เซนต์ จะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก พร้อมกับย้ำว่า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนรักษา ดังนี้แนวทางที่ดีที่สุดคือ ชะลอการแพร่ระบาด

นางแมร์เคิล กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงเบอร์ลิน เมื่อวันพุธ ว่า เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดเข้าสู่เยอรมนี ประชากรไม่มีภูมิคุ้มกัน และทั่วโลกยังไม่มีวัคซีนรักษา ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ชาวเยอรมันจะติดเชื้อไวรัสตัวนี้ มากถึง 60 ถึง 70 เปอร์เซนต์ และแนวทางรับมือที่ดีที่สุดในขณะนี้คือ ชะลอการแพร่ระบาดของโรค

การแถลงข่าวของนางแมร์เคิล มีขึ้นหลังจากเธอถูกโจมตีจากหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่รายวัน "บิลด์" ของเยอรมนี เกี่ยวกับวิธีการที่เธอจัดการกับ "ความปั่นป่วนจากไวรัสโคโรนา" บิลด์เขียนพาดหัวข่าวว่า แมร์เคิล "ไม่ปรากฎตัว ไม่พูดออกความเห็น และไม่มีความเป็นผู้นำในภาวะวิกฤติ"




ทางด้านนายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้นำการตอบสนองสถานการณ์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การปิดเขตแดนเยอรมนี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะไม่ได้ผล โดยปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้เยอรมนีทำตามอย่างเพื่อนบ้าน ออสเตรีย ที่ปฏิเสธไม่ให้ชาวอิตาลีเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

สถาบันโรเบิร์ต คอช เผยข้อมูลเมื่อคืนวันอังคาร (10 มี.ค.)ว่า เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อไวรัาโควิด-19 เท่าที่ได้รับการยืนยัน 1,296 คน และเสียชีวิตแล้ว 2 ราย