สหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

2020-03-11 15:00:13

สหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน

Advertisement

กองทัพสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคาร ว่า สหรัฐเริ่มถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนตามเงื่อนไขในข้อตกลงสันติภาพ ที่ลงนามกับกลุ่มตาลีบัน ขณะที่ประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ผู้นำอัฟกานิสถาน ลงนามในกฤษฎีกา เตรียมปล่อยตัวนักโทษตาลีบันชุดแรกในสัปดาห์นี้

ข้อตกลงสันติภาพอัฟกานิสถาน ที่สหรัฐและกลุ่มตาลีบันร่วมลงนาม ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือเป็นความพยายามของวอชิงตันในการยุติสงครามสู้รบยาวนาน 18 ปีในอัฟกานิสถาน และขั้นตอนสำคัญยิ่งลำดับถัดไปคือ การประชุมเจรจาของตัวแทนทุกภาคส่วนในอัฟกานิสถาน รวมถึงกลุ่มตาลีบัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดอนาคตของประเทศ

แต่ปัญหาการเมืองในอัฟกานิสถานยังยุ่งเหยิง เมื่อกาห์นีและคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญคือ นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์ อดีตผู้นำรัฐบาลแห่งชาติ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ต่างเข้าพิธีสานบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมกัน ในเมืองหลวงกรุงคาบูล เมื่อบ่ายวันจันทร์ (9 มี.ค.) เนื่องจากกาห์นีชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ปีที่แล้ว แต่อับดุลเลาะห์ไม่ยอมรับผล ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้การเจรจากับกลุ่มตาลีบันประสบปัญหา




อย่างไรก็ตาม นายเซดิก เซดิกกี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน แถลงทางทวิตเตอร์เมื่อวันอังคาร ว่า ประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ได้ลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันอังคาร เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการปล่อยตัวนักโทษกลุ่มตาลีบัน ออกจากเรือนจำหลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในข้อตกลงสันติภาพ สหรัฐ-ตาลีบัน

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถานเผยว่า นักโทษตาลีบันจะถูกปล่อยตัวจากเรือนจำ อย่างน้อย 1,000 คน ในสัปดาห์นี้ การปล่อยตัวจะเป็นการปูทางไปสู่การเจรจาโดยตรง ระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบัน.