"ปูติน" ส่งสัญญาณครองอำนาจต่ออีก 12 ปี

2020-03-11 14:50:03

"ปูติน" ส่งสัญญาณครองอำนาจต่ออีก 12 ปี

Advertisement

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวแถลงต่อที่ประชุมสภาดูมา หรือ รัฐสภา ในกรุงมอสโก ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางทีวีไปยังประชาชนทั่วประเทศว่า มีความเป็นไปได้ ที่เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีก หลังจากวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำสมัยที่ 2 ติดต่อกันสิ้นสุดลง ในปี พ.ศ. 2567 แต่อันดับแรกเขาต้องได้รับการอนุมัติจากศาลรัฐธรรมนูญเสียก่อน

ปูตินอดีตสายลับเคจีบีวัย 67 ปี ครองอำนาจเป็นผู้นำรัสเซียมานาน 20 ปี ความเคลื่อนไหวล่าสุดทำให้มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่ปูตินจะครองอำนาจผู้นำสูงสุดของประเทศ ต่อไปจนถึงปี พ.ศ. 2579 ด้วยการครองตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 6 ปีอีก 2 สมัย

ปูตินเคยสลับดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ระหว่างปี พ.ศ. 2551 – 2555 โดยให้นายดมิตรี เมดเวเดฟ ลูกน้องคนสนิทขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดี โดยที่เขายังมีอำนาจสูงสุดโดยพฤตินัย เนื่องจากกฎหมายรัฐธรรมนูญรัสเซีย ห้ามดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันเกิน 2 สมัย




ปูตินเผยในระหว่างการแถลงต่อสภาดูมา ว่า ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถูกยื่นเสนอต่อรัฐสภาแล้ว โดยนางวาเลนตินา เตเรชโควา ส.ส.หญิง อดีตนักบินอวกาศหญิงคนแรกของรัสเซียที่ขึ้นสู่อวกาศ และรัสเซียจะมีการลงประชามติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นนี้ ในวันที่ 22 เม.ย.