ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยโควิด-19 แพร่เชื้อในประเทศครั้งแรก

2020-03-09 15:37:18

ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยโควิด-19 แพร่เชื้อในประเทศครั้งแรก

Advertisement

ฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปีนส์ รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่ม 1 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศรวมอยู่ที่ 6 ราย

ดูเก้กล่าวว่าผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นภรรยาของผู้ติดเชื้อรายที่5 ซึ่งเป็นชายชาวฟิลิปปินส์วัย 62 ปี ที่มีผลทดสอบไวรัสเป็นบวกก่อนหน้านี้ ขณะที่ภรรยาวัย 59 ปี ยังอยู่ในอาการทรงตัว โดยผู้ป่วยทั้งสองไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

"กรมอนามัย (D0H) ของฟิลิปปืนส์ยืนยันว่ผู้ติดเชื้อรายที่ 5เป็นผู้ติดเชื้อที่แพร่เชื้อภายในประเทศ(ocaltransmission) รายแรกหลังการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพบว่าผู้ป่วยไม่มีประวัติการเดินทางล่าสุด"ดูเก้กล่าว

"สถานการณ์ในขณะนี้เป็นการแพร่เชื้อเฉพาะที่ (ocalized transmission)เราไม่ได้พยายามจะกำหนดว่าอะไรคือขอบเขตของผู้ป่วยกลุ่มนี้"ราบินดรา อาเบยาซิง (Rabindra Abeyasinghe) ตัวแทนขององค์การฯ ประจำฟิลิปปินส์กล่าวพร้อมเน้นย้ำความจำเป็นที่จะต้องติดตามตัวผู้ที่อาจตกอยู่ในความเสี่ยงติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้มีประวัติติดต่อกับผู้ป่วยคู่ล่าสุด

ขณะที่ดูเก้ผยว่ากรมๆ ได้ยกระดับเตือนภัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 สูรหัสสีแดงระดับ 1 (Code Red sub Level 1) เพื่อยืนยันการแพร่เชื้อเฉพาะที่ในประเทศ และการแพร่เชื้อภายในชุมชนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

"กรมฯ ชี้แจงว่านี่เป็นการเรียกร้องส่วงหน้าเพื่อให้แนใจว่ารัฐบาลระดับขาติและท้องถิ่น และผู้ให้บริการค้นสุขภาพของรัฐและเอกชน สามารถตรียมความพร้อมรับมือผู้ป่วยต้องสงสัยและผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลที่อาจมีจำนวนเพิ่มขึ้น" เขากล่าว

กรมฯ ได้แนะนำให้โรครึโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีฟิลิปปืนส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการระดมทรัพยากร และการจัดหาโลจิสติกส์และอุปกรณ์ที่สำคัญ

"การประกาศครั้งนี้เป็นสัญญาณให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานรัฐในท้องถิ่น และผู้ให้บริการด้านสุขภาพ เตรียมพร้อมดำเนินการตามมาตรการตอบสนองตามแผนที่วางไว้"ดูเก้กล่าว

ทั้งนี้ ดูเก้ยังได้เตือนชาวฟิลิปปินสไห้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และชะลอการวมตัวกันของฝูงชนเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส หลังฟิลิปปืนส์พบผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตแล้ว 1 ราย