ซาอุฯ เผยแพร่ภาพกษัตริย์ซัลมาน

2020-03-09 13:55:34

ซาอุฯ เผยแพร่ภาพกษัตริย์ซัลมาน

Advertisement

รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่ภาพชุดล่าสุด ขณะกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ในเมืองหลวงกรุงริยาด เมื่อวันอาทิตย์ (8 มี.ค.) 2 วันหลังจากมีรายงาน สมาชิกระดับสูงของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย 3 พระองค์ถูกจับกุม ด้วยข้อกล่าวหาวางแผนก่อรัฐประหารยึดอำนาจ

รายงานโดยสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล และนิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า เจ้าชายชายอาเหม็ด บิน อับดุลอาซิซ พระอนุชา และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ พระราชนัดดา ของกษัตริย์ซัลมาน รวมทั้งเจ้าชายนาวาฟ พระอนุชาของเจ้าชายนาเยฟ ถูกจับกุม เมื่อเช้าวันศุกร์ (6 มี.ค.)

แหล่งข่าวเผยว่า ความเคลื่อนไหวเป็นการเสริมความมั่นคงในอำนาจอีกครั้ง ของ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร และพระราชโอรสของกษัตริย์ซัลมาน ซึ่งเป็นผู้ปกครองสูงสุดของประเทศโดยพฤตินัย หลังจากขจัดเจ้าชายนาเยฟออกจากตำแหน่งมกุฎราชกุมาร ระหว่างการแย่งชิงอำนาจภายในวังครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2560




ล่าสุดยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พระบรมวงศานุวงศ์ทั้ง 3 พระองค์ ถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด ขณะที่แหล่งข่าวในภูมิภาคและแหล่งข่าวอื่น ๆ เผยว่า กษัตริย์ซัลมานทรงอนุมัติการจับกุม และพระองค์ทรงมีพระพลานามัยและจิตใจสมบูรณ์แข็งแรง

ภาพที่เผยแพร่ล่าสุด แสดงให้เห็นกษัตริย์ซัลมาน ทรงรับสาส์นตราตั้งเอกอัครราชทูตใหม่จากยูเครนและอุรุกวัย ที่ได้รับแต่งตั้งให้มาประจำซาอุดีอาระเบีย



ในปี พ.ศ. 2560 สมาชิกราชวงศ์ซาอุฯ กลุ่มนักการเมืองระดับรัฐมนตรี และนักธุรกิจ รวมหลายสิบคน ถูกจับกุมและกักขังไว้ในโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว "ริตซ์-คาร์ลตัน" ในเมืองหลวงกรุงริยาด ตามคำสั่งของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ในปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันระดับสูงครั้งใหญ่.