ตุรกีปล่อยผู้อพยพทะลักสู่ยุโรป

2020-03-02 15:00:12

ตุรกีปล่อยผู้อพยพทะลักสู่ยุโรป

Advertisement

เจ้าหน้าที่กรีซสกัดกั้นผู้อพยพ อย่างน้อย 13,000 คน ที่เขตแดนทางบกด้านติดกับตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี สั่งเจ้าหน้าที่ปล่อยผู้อพยพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรียหลบหนีภัยสงคราม ให้เดินทางไปสู่ยุโรป

ความเคลื่อนไหวของผู้นำตุรกี มีขึ้นเพื่อกดดันผู้นำ 27 ประเทศของสหภาพยุโรป หรือ อียู เกี่ยวกับความขัดแย้งในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งการโจมตีทางอากาศของเครื่องบินรบกองทัพซีเรียและเครื่องบินรบรัสเซีย ที่เป็นพันธมิตร ทำให้ทหารตุรกีเสียชีวิตหลายสิบนาย และการโจมตีดังกล่าวทำให้เกิดการยิงปะทะโดยตรงหนักขึ้น ระหว่างทหารซีเรียกับทหารตุรกี

แถลงการณ์ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า ผู้อพยพประมาณ 13,000 คน พยายามจะข้ามแดนจากตุรกีเข้าสู่กรีซ แต่ถูกเจ้าหน้าที่กรีซสกัดกั้นไว้ ผู้อพยพซึ่งรวมถึงเด็กเล็กจำนวนมาก จึงหยุดอยู่ตามแนวเขตแดนร่วม โดยเจ้าหน้าที่กรีซประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ห้ามผ่านเขตแดนเข้าสู่กรีซ โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเด็ดขาด




ประธานาธิบดีเออร์โดกันของตุรกี ขู่จะเปิดเขตแดน เพื่อปล่อยผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในประเทศราว 3.6 ล้านคน ไหลบ่าเข้าสู่ยุโรป เพื่อกดดันกลุ่มประเทศอียู เกี่ยวกับความขัดแย้งในซีเรีย ซึ่งตุรกีและรัสเซียสนับสนุนคู่ขัดแย้งคนละฝ่าย โดยรัสเซียหนุนหลังรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ส่วนตุรกีหนุนหลังฝ่ายกบฏ