"ไบเดน" ชนะรัฐเซาท์แคโรไลนาชิงตัวแทนเดโมแครต

2020-03-02 14:25:17

"ไบเดน" ชนะรัฐเซาท์แคโรไลนาชิงตัวแทนเดโมแครต

Advertisement

อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งเบื้องต้นแบบไพรมารี่ ในเขตรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันเสาร์ ในการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ขณะที่นายบิล สไตเยอร์ มหาเศรษฐีนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขัน เนื่องจากทำผลงานได้น่าผิดหวัง ทำให้ล่าสุดเหลือผู้ร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต 7 คน

การเลือกตั้งเบื้องต้นแบบไพรมารี่ ชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในเขตรัฐเซาท์แคโรไลนา หลังการนับผลคะแนนผ่านไปได้ 99 เปอร์เซนต์ ปรากฎว่า อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน วัย 77 ปีได้เสียงสนับสนุน 48.4 เปอร์เซนต์ ตามด้วยนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์วัย 78 ปี ได้ 20 เปอร์เซนต์ อันดับ 3 ได้แก่นายบิล สไตเยอร์ มหาเศรษฐีนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ได้ 11.4 เปอร์เซนต์ ส่วนผู้แข่งขันคนอื่นๆ ได้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 10 เปอร์เซนต์

ชัยชนะของไบเดนในเขตรัฐเซาท์แคโรไลนา เกิดจากเสียงสนับสนุนของกลุ่มชาวอเมริกันผิวสี ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เขากลับมามีความหวังอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งใน 3 รัฐแรกไบเดนได้เสียงสนับสนุนน้อยผิดคาด




อย่างไรก็ตาม หลังทราบผลการนับคะแนนยังไม่ครบ 100 เปอร์เซนต์ นายสไตเยอร์ ซึ่งมีสินทรัพย์ตามประเมินของนิตยสารฟอร์บส์ที่ 1,600 ล้านดอลลาร์ หรือ 50,340 ล้านบาท และทุ่มเงิน 23 ล้านดอลลาร์ หรือ 724 ล้านบาท ซื้อโฆษณาหาเสียงผ่านสื่อทุกช่องทาง ก่อนการเลือกตั้งในรัฐเซาท์แคโรไลนา ได้ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขัน โดยระบุว่า เสียงสนับสนุนไม่เป็นไปตามที่เขาคาดหวังไว้

การถอนตัวของสไตเยอร์ ทำให้มีผู้ร่วมแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เหลืออยู่ทั้งหมด 7 คน การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 3 มี.ค. ซึ่งเรียกกันว่า "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" เนื่องจากเลือกตั้งพร้อมกัน 14 รัฐในวันเดียว โดยจะเป็นการเลือกตั้งทั้งแบบคอคัสและไพรมารี่