อิสราเอลเลือกตั้งทั่วไป

2020-03-02 14:20:07

อิสราเอลเลือกตั้งทั่วไป

Advertisement

อิสราเอลจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. 2563 เพื่อเลือกตั้งสมาชิกสภาคเนตเซท (Knesset ) หรือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ใหม่หมดทั้ง 120 ที่นั่ง โดยจะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ในระยะไม่ถึง 1 ปี หลังจาก 2 ครั้งที่แล้ว ไม่มีพรรคการเมืองใดชนะเด็ดขาด และ 2 ขั้วการเมืองหลักไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

การเลือกตั้งทั่วไปของอิสราเอล ในเดือน เม.ย. และเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว 2 ขั้วการเมืองหลักคือ พรรคลิคุดของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และพรรคสีน้ำเงินและสีขาว ของ พล.ท.เบนนี กันท์ซ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ต่างก็ไม่สามารถรวบรวมเสียงได้มากพอจัดตั้งรัฐบาล และแม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงในหลักการ จับมือกันตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขปลีกย่อยของอีกฝ่ายได้

โพลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะ ของหลายสำนัก ทำนายว่า การเลือกตั้งในวันนี้ ผลจะออกมาเหมือนเดิม นั่นคือ ไม่มีพรรคการเมืองใดชนะเด็ดขาด ซึ่งหมายถึงปัญหาใหญ่สำหรับเนทันยาฮู ที่กำหนดจะขึ้นศาลสู้คดีทุจริต ในอีก 2 สัปดาห์หลังวันเลือกตั้ง




การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกทั่วโลก รวมทั้งในอิสราเอล เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยอิสราเอลมีผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 7 ราย ทำให้คาดกันว่า อาจจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิลงคะแนนน้อย