“เทพไท” หนุนเปิดสภาฯสมัยวิสามัญ ถกปัญหา นศ.ชุมนุม

2020-03-02 13:40:40

“เทพไท” หนุนเปิดสภาฯสมัยวิสามัญ ถกปัญหา นศ.ชุมนุม

Advertisement

“เทพไท” หนุนเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ นำปัญหาการชุมนุมของนักศึกษามาพูดคุย  ตั้ง กมธ.วิสามัญให้นักศึกษาเข้าร่วม แนะรัฐบาลพิจารณาข้อเรียกร้อง โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้เป็นประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงข้อเสนอของส.ส.หลายคนเรียกร้องให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อที่จะนำปัญหาการชุมนุมของนักศึกษามาพูดคุยในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญโดยให้นักศึกษาเข้าร่วม ว่า ส่วนตัวไม่ขัดข้องถ้าจะเปิดประชุมวิสามัญเพื่อเสนอญัตติเรื่องนี้ ตนในฐานะอดีตผู้นำนักศึกษาคนหนึ่งคงจะใช้สิทธิ์อภิปรายและใช้มุมมองในฐานะผู้มีประสบการณ์เป็นผู้นำนักศึกษาเสนอความเห็นต่อที่ประชุมและรัฐบาลได้ แต่สิ่งที่กังวล คือ กว่าจะมีการเสนอให้เปิดวิสามัญได้ กว่าจะตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาเรื่องดังกล่าว จะเสียเวลาประมาณ 3 เดือน ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนาน ขณะเดียวกันสถานการณ์ตอนนี้กำลังร้อนแรงนักศึกษาก็กำลังชุมนุมอยู่ทุกวัน และอาจจะขยายตัวไปสู่ทุกภูมิภาคทุกจังหวัด ที่สำคัญขณะนี้ยังลุกลามจากนิสิตนักศึกษาไปสู่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ซึ่งต่างจังหวัดก็มีความเคลื่อนไหว ซึ่งถือว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

“ดังนั้นการที่จะมาเปิดวิสามัญและตั้งกรรมาธิการ เกรงว่ากว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้เสียก่อน จึงขอเสนอให้รัฐบาลไปฟังความเห็นข้อเรียกร้องข้อเสนอของกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นให้นำมาพิจารณาโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อเสนอที่เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันให้เป็นประชาธิปไตย คิดว่าเรื่องนี้สามารถรับได้ทันที และน่าจะเป็นการปลดล็อคชนวนได้ในระดับหนึ่ง เพราะ 1.เรามีกมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งผมก็เป็นกรรมาธิการคนหนึ่ง จึงคิดว่าใช้ช่องทางนี้นำข้อเสนอของนักศึกษามาเข้าในชุดนี้ได้เลย หรือ2.ถ้าจะให้รวดเร็วกว่านี้ รัฐบาลก็เปิดสภาสมัยวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยอาจให้กมธ.วิสามัญเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาปัญญาชนและนำสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาผู้แทนราษฎรเลย แบบนี้ถือว่าสั้นม้วนเดียวจบ” นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ขัดต่อแนวทางของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนอยู่แล้วในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังสามารถที่จะปลดล็อค ลดดีกรีความร้อนแรงของการชุมนุมของนักศึกษาได้ในระดับหนึ่ง และหากรัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสียเอง จะเป็นเรื่องง่ายที่จะขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งวุฒิสภาเป็นอุปสรรคสำคัญและเป็นชนวนสำคัญที่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จ ทั้งนี้ ถ้าจะแก้หรือถ้าจะเปิดสมัยประชุมวิสามัญไม่ควรที่จะตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะเป็นการเสียเวลา เป็นการซื้อเวลา ไม่เกิดประโยชน์กับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้