“มูห์ยิดดิน ยาสซิน” นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาเลเซีย

2020-03-01 07:00:49

“มูห์ยิดดิน ยาสซิน” นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาเลเซีย

Advertisement


กษัตริย์มาเลเซียทรงแต่งตั้ง นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันเสาร์ เป็นการแก้วิกฤติการเมือง ท่ามกลางความขัดแย้งหนัก ในภาวะสุญญากาศอำนาจ

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ กล่าวว่า สุลต่านอับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ทรงมีพระบรมราชโองการแต่งตั้ง นายมูห์ยิดดิน ยาสซิน วัย 72 ปี ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คนที่ 8 ของมาเลเซีย หลังการหารือกับผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ ของประเทศ ซึ่งพระองค์เชื่อว่านายมูห์ยิดดินน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนข้างมาก จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การแต่งตั้งเป็นไปตามพระราชอำนาจที่กำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ



ตามกำหนดการ นายมูห์ยิดดินจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ในวันอาทิตย์ (1 มี.ค.) ในเวลา 10.30 น. ที่พระราชวังอิสตานา เนการา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์

การแต่งตั้งมีขึ้นขณะที่การเมืองมาเลเซียกำลังปั่นป่วนนานนับสัปดาห์ จากการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกะทันหัน ของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. หลังเกิดความขัดแย้งถึงขั้นแตกหัก กับพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ที่นำโดยนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี



นายมูห์ยิดดินกลายเป็นตัวเต็ง ที่จะขึ้นครองผู้นำรัฐบาลคนใหม่ หลังได้รับการสนับสนุนจากพรรคปรีภูมิ เบอร์ซาตู มาเลเซีย หรือ พีพีบีเอ็ม ของเขาเอง และพรรคฝ่ายค้านหลัก รวมถึงพันธมิตร 13 พรรค แนวร่วมแห่งชาติ (บีเอ็น) ที่นำโดยพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือ อัมโน

นายมูห์ยิดดินดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในรัฐบาลของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค แต่ถูกปลดในปี พ.ศ. 2558 และต่อมาเขาร่วมก่อตั้งพรรค พีพีบีเอ็ม กับ ดร.มหาเธร์ เข้าร่วมเป็น พันธมิตรแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน กับพรรคของนายอันวาร์ คว้าชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2561 เหนือ บีเอ็น ที่ผูกขาดครองอำนาจเป็นรัฐบาลมายาวนาน ตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2500

ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ภายใต้การนำของ ดร.มหาเธร์ นายมูห์ยิดดินดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย.