ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยคนแรก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 2 ครั้งซ้อน

2020-02-27 22:15:10

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยคนแรก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 2 ครั้งซ้อน

Advertisement


รัฐบาลจังหวัดโอซากา ของญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งทำงานเป็นไกด์บนรถบัสนำเที่ยวในญี่ปุ่น ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 เป็นคนแรกในประเทศที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 2 ครั้งซ้อนท่ามกลางความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสมรณะชนิดนี้

โดยผลตรวจเป็นบวกครั้งที่ 2 นี้ มีขึ้นขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 186 คนแล้วในวันพฤหัสบดี จากประมาณ 170 คนเมื่อวันก่อน รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ยกเลิกหรือลดการจัดงานที่มีประชาชนจำนวนมากมารวมตัวกัน และการแข่งขันกีฬา เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส ขณะเดียวกัน ก็ให้คำมั่นว่า การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2020 จะยังคงเดินหน้าต่อไป



รายงานผู้ติดเชื้อ 186 คนของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น แยกจากผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส 704 คน ที่ถูกกักอยู่นอกชายฝั่งญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นเดือนนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน ซึ่งรวมทั้ง 4 คนจากเรือลำดังกล่าว

รัฐบาลจังหวัดโอซากา ระบุในแถลงการณ์ว่า สำหรับผู้หญิงที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบ 2 เป็นชาวโอซากา อายุ 40 ปี ถูกตรวจพบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังแสดงอาการแสบคอและเจ็บหน้าอก แต่เธอถูกตรวจพบครั้งแรกในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และรักษาตัวหายดีออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์



หนังสือพิมพ์นิคเคอิ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า เป็นกรณีแรกในญี่ปุ่นที่ผู้ป่วยคนเดียวตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึง 2 ครั้ง หลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว แม้ว่าจะเป็นรายแรกในญี่ปุ่น แต่ก็มีรายงานในจีนว่าเคยพบผู้ติดเชื้อ 2 ครั้งแบบนี้แล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส เพื่อชะลอการระบาดและทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด ขณะเดียวกัน โตชิโร มูโตะ ซีอีโอโตเกียว โอลิมปิกส์ 2020 ก็กำลังพิจารณาลดขนาดการวิ่งคบเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมการระบาดของไวรัส ส่วนนายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลก็กำลังพิจารณาลดพิธีรำลึกถึงเหยื่อแผ่นดินใหญ่และสึนามิครั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 มีนาคมนี้