สุดเศร้า! 'เผิงอิ๋นหัว' แพทย์อู่ฮั่น เสียชีวิตแล้ว หลังเลื่อนพิธีวิวาห์

2020-02-21 15:24:11

สุดเศร้า! 'เผิงอิ๋นหัว' แพทย์อู่ฮั่น  เสียชีวิตแล้ว หลังเลื่อนพิธีวิวาห์

Advertisement

อู่ฮั่น, 21 ก.พ.(ชินหัว)-หน่วยงานสาธารณสุขทองถิ่นนครอู่ฮั่นระบุว่านายแพทย์เผิงอิ๋นหัว ผู้ปฏิบัติงานในโรง พยาบาลแห่งหนึ่งในนครอู่ฮั่น ผู้รับหน้าที่รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) ที่ผ่านมา

เผิงวัย 29ปี ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคนผู้ปวยวิกฤตระบบทางเดินหายใจ ได้ติดเชื้อไวรัสระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรง พยาบาลประชาชนแห่งแรกของเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น และเข้ารับการรักษาในวันที่ 25 มค. ก่อนจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อ ที่โรงพยาบาลจินอิ๋นถานนครอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 30 ม.ค

แม้ว่าบรรดาแพทย์จะพยายามรักษาเผิงอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายเขาก็จากโลกนี้ไปเมื่อเวลา 21.50 น. คืนวันที่ 20 ก.พ. ในโรงพยาบาลจินอิ๋นถาน สำนักสาธารณสุขทองถิ่นเขตเจียงเซี่ยได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของเผิงกับครอบครัวของเขา

หน่วยงานสาธารณสุขจีนระบุให้สำนักงานสาธารณสุขทองถิ่นยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกิจการทหารผ่านศึก เพื่อให้ยกย่อง เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เสียชีวิตให้เป็นวีชน พร้อมให้ความช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวของผู้ล่วงลับ รวมถึงเผย แพร่เรื่องราวของผู้ที่สละชีวิตระหว่างต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์รายวันฉางเจียงรายงานว่า เดิมที่เผิงและภรรยาตกลงจะแต่งงานกันในวันที่ 1 ก.พ. แต่เนื่องจากต้อง ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะแพทย์ ทั้งสองจึงต้องเลื่อนพิธีสมรสออกไป

รายงานระบุว่า เมื่อเผิงปฏิบัติหน้ที่อย่างขันแข็งในเขตคัดแยกผู้ปวยมาได้เกือบครบเดือน เพื่อนร่วมงานเห็นว่าเผิงทำ หน้าที่อย่างหนักมาโดยตลอด ก็รู้สึกเป็นห่วงและสงสารจึงได้บอกให้เขากลับบ้านไปพักผ่อน และอยู่กับ "ภรรยาผู้ที่ยังไม่ ได้เข้าประตูวิวาห์" ในวันสิ้นปี แต่เผิงตอบว่า "ให้คนอื่นๆ ที่มีครอบครัวได้พักผ่อนเถอะครับ ผมยังเด็ก หน้าที่ตรงนี้ให้ ผมทำเถอะ" หลังได้พูดคุยกับภรรยาสั้นๆ เผิงอิ๋นหัวก็สวมชุดป้องกัน และกลับเข้าสู่สนามรบ ซึ่งเป็นสมรูมิที่ต้องการ ความช่วยเหลือจากเขาอย่างยิ่งอีกครั้ง"