ป่วนหนัก ตามล่าตัวผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมทั่วโลก

2020-02-17 19:25:20

ป่วนหนัก ตามล่าตัวผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดัมทั่วโลก

Advertisement


เจ้าหน้าที่เร่งตามตัวผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมหลายร้อยคน ที่กระจัดกระจายไปทั่วโลกแล้ว หลังหญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปี ซึ่งอยู่บนเรือลำนี้ด้วย ผลตรวจเป็นบวกติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงที่จะระบาดไปทั่วโลก

ทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2,048 ราย เป็น 70,548 ราย เสียชีวิต 1,770 ราย ส่วนนอกจีน มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วมากกว่า 500 ราย ส่วนใหญ่เป็นคนที่เคยเดินทางจากหลายเมืองของจีน โดยมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ในญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, ไต้หวัน และฝรั่งเศส



ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ดูเหมือนว่าขยับเข้าใกล้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย เพราะการระบาดของไวรัส ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ขณะเดียวกัน จีนก็ใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้นเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสไม่ให้รุนแรงไปมากกว่านี้

บริษัทเรือสำราญฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ แถลงว่า กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลต่าง ๆ และบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เพื่อติดตามผู้โดยสารที่ลงจากเรือเวสเตอร์ดัมในกัมพูชา หลังจากหญิงชาวอเมริกัน ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในมาเลเซีย



เรือสำราญลำนี้ ซึ่งเป็นของบริษัทเรือสำราญยักษ์ใหญ่ คาร์นิวัล คอร์ป แถลงว่า ไม่มีรายงานพบผู้โดยสาร 1,454 คนและลูกเรือ 802 คน คนใดแสดงอาการติดเชื้อไวรัส แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า แขกที่เดินทางกลับถึงบ้านเรียบร้อยแล้ว จะได้รับการติดต่อจากสำนักงานสาธารณสุขในท้องถิ่น และได้รับข้อมูลเพิ่มเติม

กรณีนี้ ได้เพิ่มคำถามว่า บรรดาบริษัทและประเทศต่าง ๆ ควรจะเฝ้าระวังและกักบริเวณประชาชนที่อาจแพร่เชื้อไวรัสอย่างไร เนื่องจากหญิงชาวอเมริกัน ผ่านระยะการฟักตัวของโรคที่ปกติอยู่ที่ 14 วัน

ผู้โดยสารได้รับอนุญาตให้เดินทางได้โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกัมพูชา หลังจากตรวจสุขภาพเมื่อเรือเข้าจอดเทียบท่าที่เมืองท่าสีหนุวิลล์ วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเรือลำนี้ใช้เวลาอยู่ในทะเลนาน 2 สัปดาห์หลังถูกห้ามเข้าญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เกาะกวม, ฟิลิปปินส์ และไทย

แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มาเลเซียแถลงว่า หญิงชาวอเมริกัน ซึ่งเดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากกัมพูชา ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัส แต่ผลตรวจสามีเป็นลบ เจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซีย กล่าวว่า มีผู้โดยสารประมาณ 137 คน จากจำนวน 145 คนบนเครื่องบินลำนี้ เดินทางออกไปยังประเทศอื่น ๆ แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ หลังไม่พบอาการของโรค



ขณะที่ ทางการไทย แถลงว่า มีผู้โดยสารของเรือสำราญเวสเตอร์ดัมหลายสิบคน บินผ่านประเทศไทย และต่อไปยังประเทศอื่น ๆ

บริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ระบุว่า ผู้โดยสารอย่างน้อย 236 คน และลูกเรือ 747 คน ยังอยู่บนเรือนอกชายฝั่งเมืองสีหนุวิลล์ และยังมีอีกหลายคนพักอยู่ในโรงแรมหลายแห่งในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา