ไว้อาลัย 9 ศพ! เหยื่อกราดยิงในวัด

2020-02-16 12:50:05

ไว้อาลัย 9 ศพ!  เหยื่อกราดยิงในวัด

Advertisement

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผวจ.นครราชสีมา ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธีไว้อาลัย 9 ศพ เหยื่อกราดยิงในวัดป่าศรัทธารวม

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 16 ก.พ. ที่วัดป่าศรัทธารวม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ส่วนราชการ จิตอาสา ประชาชน ร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต 9 รายที่ถูกจ่าทหารคลั่งกราดยิงภายในวัดป่าศรัทธารวม มีพิธีถวายผ้าไตรแก่คณะสงฆ์วัดป่าศรัทธารวม ผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อรำลึกไว้อาลัยให้กับผู้วายชนม์ทั้ง 9 ราย พร้อมวางดอกไม้บนแท่นจารึกประดิษฐานพระพุทธรูป ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นในวัด มีการติดแผ่นป้ายจารึกชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย และเขียนข้อความแสดงความรู้สึกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงภายในวัดป่าศรัทธารวมแห่งนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลดใจยิ่งนัก และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐได้จัดพิธีให้พี่น้องประชาชนมาร่วมไว้อาลัยส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตสู่สุขคติ ส่วนเงินเยียวยาจากทางรัฐบาลสำหรับผู้ประสบเหตุกราดยิงกลางเมืองโคราช สำนักนายกรัฐมนตรีได้กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา โดยมอบเงินครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บสาหัส รายละ 200,000 บาท และผู้บาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 100,000 บาท คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 37 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้เสียชีวิต 27 ล้านบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะส่งไปยัง จ.นครราชสีมา มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ คาดว่าจะจ่ายเงินแก่ญาติผู้เสียชีวิตในวันที่ 17 ก.พ.นี้




ขณะที่ ศูนย์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชน จ.นครราชสีมา รายงานยอดเงินบริจาคจากผู้ใจบุญทั่วประเทศเข้าบัญชีรวม 79,359,447.25 บาท ถูกใช้จ่ายช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต 27 ราย รายละ 1 ล้านบาท และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่ รพ. 22 ราย รายละ 100,000 บาท ใช้ไป 29.2 ล้านบาท คงเหลือในบัญชี 50.1 ล้านบาท

โดยในวันที่ 16 ก.พ. เวลา 16.00 น. ได้ปิดการรับบริจาค และจะนำเงินที่เหลือจัดสรรจ่ายให้กับผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงให้หมดทุกบาททุกสตางค์ ไม่เหลือเก็บไว้เป็นกองทุนใด ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายโดยเร็วที่สุด



ขณะเดียวกัน เย็นวันนี้ 16 ก.พ. ชาวโคราชร่วมใจจัดงาน โคราช มูฟ ออน ที่ลานย่าโม ร่วมกันส่งพลังบวกและพลังใจให้ผ่านเรื่องร้าย ๆ ไปด้วยกัน มีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ ตูน บอดี้สแลม แบงก์ วงแคลช พลพล ลาบานูน ลุลา เป็นต้น

พร้อมกันนั้นจะได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อคนร้ายกราดยิงเพิ่มอีก 4 ราย ประกอบด้วย ครอบครัว 3 พ่อแม่ลูก ที่ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมกันที่ชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 มีพิธีที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร จ.นครราชสีมา และอีกราย คือ ด.ต.เพชรรัตน์ กำจัดภัย หน่วยอรินทราช 26 ที่วัดตรีทศเทพ กรุงเทพมหานคร ยังเหลือผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย คือ ร.อ.ศิริวัฒน์ แสงประสิทธิ์ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันจันทร์ที่ 17 ก.พ. ที่วัดสำโรง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เป็นรายสุดท้าย