ไวรัสโควิด-19' ยังมีชีวิตใน 'อุจจาระ'

2020-02-14 09:52:08

ไวรัสโควิด-19' ยังมีชีวิตใน 'อุจจาระ'

Advertisement

นักวิจัยชาวจีน 2 กลุ่ม นำโดยนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศ เปิดเผยการคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19) จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ คณะนักวิจัยจากองค์กรต่างๆ ของจีน รวมถึงห้องปฏิบัติการโรคระบบทางเดินหายใจแห่งรัฐ สังกัดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์กว่างโจว สามารถคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสฯ จากตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อ



ดร. เจ้าจินฉวิน ประจำห้องปฏิบัติการฯ และเป็นสมาชิกกลุ่มวิจัยของจงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีน กล่าวว่าตัวอย่างอุจจาระมาจากโรงพยาบาลแห่งที่ 5ในเครือมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็น
ขณะที่อูหนานผิง รองผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อแห่งรัฐ กล่าวว่านักวิจัยอีกกลุ่ม นำโดยหลี่หลานเจวียน ก็สามารถคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสฯ จาก 5 ตัวอย่างอุจจาระของผู้ติดเชื้อเช่นกัน





"เราทำการค้นพบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งยังต้องมีการยืนยันจากนักระบาดวิทยา รวมถึงต้องมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีก เพื่อพิสูจน์ระดับความสามารถในการติดเชื้อ"

อู๋กล่าว "นอกจากนั้นต้องหาคำตอบว่าไวรัสในอุจจระถูกกลืนกินโดยผู้ป่วยหรือมาจากการแบ่งตัวของเซลล์ในลำไส้ รวมถึงความเชื่อมโยงกับเลือด เสมหะ การเกิดและพัฒนาการของโรค" อนึ่ง

ดร.เจ้ากล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้ยืนยันว่าอุจจาระของผู้ป่วยมีไวรัสที่ยังมีชีวิตประกอบอยู่ แต่ยังขาดหลักฐานที่เพียงพอต่อการบ่งบอกว่ามีการแพร่กระจายผ่านอุจจาระ - ปาก (fecal-oral transmission) 


https://www.xinhuathai.com/high/นักวิจัยจีนพบ-ไวรัสโคว_20200213